24/7/55

ตั้งค่าโทรศัพท์ Android ให้ปลอดภัยขึ้น ด้วยฟีเจอร์ Face Unlock

ปี 2012 นี้ โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android  ตัวใหม่กำลังจะมาพร้อมกับ Android 4.0 โดยภายในมือถือรุ่นใหม่นี้จะเป็นหน้าตาเมนูแบบใหม่หมด พร้อมกับความสามารถใหม่และฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด กับการรักษาความปลอดภัยบนมือถือด้วย Face Unlock ปลดล็อคด้วยใบหน้าเจ้าของมือถือ นี่เอง  วันนี้จะบอกวิธีการตั้งค่า Android 4.0 เปิดฟีเจอร์ Face Unlock นี้กัน

คุณสมบัติโทรศัพท์มือถือที่รองรับฟีเจอร์ Face Unlock
- โทรศัพท์มือถือ Galaxy Nexus 
- โทรศัพท์มือถือ และแท๊บเล๊ต รุ่นอื่นๆที่เป็น Android 4.0 หรือรุ่นเก่าที่อัพเกรดมาเป็น Android 4.0 แล้ว (ซึ่งรอมใหม่แบบทางการจะมาไทยให้อัพเกรดเร็วๆนี้)วิธีเปิดการใช้งาน Face Unlock
เข้าไปที่เมนู Setting ของ Android 4.0 หรือเข้าแอพพลิเคชั่น แล้วเลือกไอคอน Setting ดังรูป
จากนั้นเลือก Security ดังรูป
แตะที่ Screen Slide ดังรูป
จากนั้นเลือกเป็น Face Unlock เพื่อเข้าสู่การตั้งค่าและเปิดการปลดล็อคโทรศัพท์มือถือด้วยใบหน้าของเรา
หน้านี้จะแสดงคุณสมบัติและเตือนถึงการเปิดใช้ Face Unlock นี้ เตือนว่า

  • ในบางครั้ง Face unlock อาจทำงานไม่แม่นยำ อาจต้องกดรหัส pin เป็นแผนปลดล็อคสำรอง หรือใช้ Pattern ลากอีกที ซึ่งจะทำงานแม่นยำกว่า
  • คนอื่นที่จะใช้มือถือนี้จะไม่สามารถปลดล็อคผ่านทางFace Unlock นี้ได้
  • ภาพที่จะแสดงบน Face Unlock นี้จะถูกเก็บไว้เป็นความลับบนมือถือนี้เท่านั้น
 หน้านี้จะแนะนำการตั้งค่า face unlock ว่าให้ส่องหน้าในที่ร่ม ไม่ควรมีแสงสว่างหรือมืดเกินไป  ให้แตะที่ Continue เพื่อเริ่มการตั้งค่า
จากนั้นนำมือถือมาส่องหน้าโดยใบหน้าจะต้องอยู่ในกรอบที่กำหนดด้านบน เครื่องจะเริ่มจับภาพหน้าเจ้าของโดยอัตโนมัติ เมื่อจับภาพสำเร็จดังรูปบนแล้วให้แตะที่  Continue เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
หน้านี้จะเป็นการตั้งรหัสสำรองในกรณีปลดล็อคด้วยใบหน้าไม่ผ่าน ก็ให้เลือกตั้งแบบไหนก็ได้ใน 2 แบบนี้ คือ PIN ตั้งแบบใส่รหัสผ่าน หรือ ตั้งแบบ PATTERN การลากนิ้วไปตามจุดเป็นต้น
แค่นี้ก็เสร็จสิ้นการตั้งค่าและเปิดการใช้งาน Face Unlock เรียบร้อย


ให้ทำการแตะที่ set it up เพื่อเข้าสู่การตั้งค่า แบบ Face Unlock
หลังจากที่ตั้งค่าแล้วก็ลองทดสอบโดยนำมือถือมาส่องที่หน้าของเราเองดู ทันทีที่มือถือจับหน้าเราซึ่งเป็นเจ้าของ ก็จะปลดล็อคเข้า home Screen โดยอัตโนมัติ  แต่ถ้าปลดล็อคไม่ได้หรือเป็นผู้ใช้ท่านอื่นก็จะเข้าสู่หน้าการปลดล็อคด้วยรหัส PIN หรือ PATTERN
ปัญหาฟีเจอร์ face Unlock มีช่องโหว่มั้ย ก็มีบ้างคือการใช้ภาพถ่ายรูปเจ้าของมือถือ มาส่องแทนหน้าจริงๆของเรา ก็ยังสามารถปลดล็อคได้อยู่ จากปัญหานี้ทีมนักพัฒนาก็กำลังจะเสริมฟีเจอร์ face unlock เพื่อแก้ปัญหาปลดล็อคด้วยภาพถ่ายนี้
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...