เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 9 สิงหาคม 2555) นายกริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (สายธุรกิจเพลง) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด มหาชน ได้แถลงข่าวเปิดใจถึงสาเหตุที่ทางแกรมมี่ ตัดสินใจที่จะถอด MV ของค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ( GMM GRAMMY ) ออกจาก Youtube
โดยทางแกรมมี่จะงดอัพโหลดเฉพาะในส่วนของ Music Video แบบเต็มเพลงเท่านั้นที่จะไม่อัพขึ้น youtube ขณะที่เนื้อหาอื่นๆ เช่นสปอตโฆษณา ตัวอย่าง MV สั้นๆ ก็ยังสามารถหาชมได้ผ่านทาง Youtube ตามปกติ
สาเหตุถึงการตัดสินใจถอด MV ออกจาก Youtubeในครั้งนี้ เนื่องจากพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการดาวน์โหลดMusic Video ไปใช้อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเพลง โดยการตัดสินใจครังนี้เป็นแนวทางเดียวกันกับค่ายเพลงทั่วโลก เพื่อปกป้องธุรกิจเพลงและอาชีพของคนทำเพลงต่อไป
และด้วยช่องทาง Advertising Supported เช่น Youtube และ VIVO รายได้นั้นมาจากการโฆษณา โดยคำนึงถึงเจ้าของลิขสิทธิ์ หากดูตามตารางแล้ว ไทยยังไม่ธุรกิจกับ Youtube เพราะเกิดปัญหาข้อกฎหมายทางไอซีทีของไทย ส่วน Model ของ Youtube รายได้มาจากขายโฆษณาพื้นที่ แต่ปัญหาที่เจอในด้านเทคโนโลยี คือเพลง และ MV อยู่บนมือถือสมาร์ทโฟนแล้ว จะมีใครจ่ายตังค์ให้กับรายได้คนทำงานเพลง ?
โดยการถอด MV ออกจาก Youtube นี้ อยู่ในขั้นการทดลอง เพื่อดูผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ทาง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อยู่ในระหว่างเจรจากับทาง Youtube โดยตรง เพื่อหาทางที่เหมาะสมในการทำธุรกิจเพลงในระยะยาว โดยทาง Youtube เองก็เข้าใจดีถึงปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในไทย และติดปัญหาข้อจำกัดทางกฎหมาย ที่ยังไม่สามารถเปิด Youtube Thailand ได้ ซึ่งคาดว่าจะมีแนวทางที่เหมาะสมในเร็วๆนี้
สำหรับผู้ที่ต้องการชม MV ของค่าย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ สามารถชมได้ผ่านทางเว็บ www.gmember.com ซึ่งมีการปรับปรุงใหม่ และใกล้เคียงกับ VIVO รองรับผู้ชมได้วินาทีละ 10000 คน โดยคุณภาพของภาพและเสียงระดับเดียวกันกับ Youtube สามารถแชร์เพลงขึ้น facebook , twitter ได้สะดวก และพร้อมที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ กำลังอยู่ในขั้นตอนการหาพันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมาร่วมพัฒนาระบบเว็บไซต์ เพื่อให้แฟนเพลงได้รับความสะดวกในการชม Music Video เหมือนเดิม โดยหากได้แนวทางที่เหมาะสม คาดว่าจะส่งผลให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่ ที่จะมีรายได้จากโฆษณาเข้ามาทดแทนในอนาคต แต่ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าวิธีดังกล่าวไม่สามารถป้องกันปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ตราบใดที่ผู้บริโภคบางส่วน ยังไม่มีจิตสำนึกเคารพทรัพย์สินทางปัญญา
“ทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ขออภัยทุกท่านที่อาจมีความลำบากในการค้นหา MV เพลงในช่วงนี้ แต่คงไม่ลำบากเกินกว่าคนที่มีเจตนาจะส่งเสริมดูแลผู้ประกอบอาชีพเพลง ให้คงอยู่ในธุรกิจต่อไปได้ ถ้าแฟนเพลงเมตตาเคารพรักธุรกิจเพลง คนแต่งเพลง คนทำเพลง ยอมลำบากนิดนึง เพื่อช่วยให้คนแต่งเพลง ธุรกิจเพลง ศิลปินที่คุณชอบอยู่รอด แต่ถ้าอ้างเป็นแฟนเพลงแล้ว ไม่ช่วยเราแล้ว มันก็ไม่เกื้อกูลกัน ” นายกริช ทอมมัส กล่าวa