17/7/55

อัพเดต ไม่หลุดเทรนด์ กับเทคโนโลยีใหม่ๆบนสมาร์ทโฟน

สวัสดีครับ มีหลายๆท่านบอกว่าช่วงนี้ผมหายไป หรือไม่ก็บทความยาวๆของผมไปไหนหมด 555 ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยนะครับว่าผมไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่ว่าช่วงนี้เหมือนแอนดรอยจะเงียบๆไป เอาเป็นว่าในวันนี้ผมก็ได้รวบรวมทุกคำถามที่มีคนถามกันมากๆมาบอกกันว่าสมัยนี้มีเทคโนโลยีอะไรเพิ่มเข้ามา แล้วแต่ละอันมีอะไรโดดเด่น มาดูกันเลยครับ

ปัจจุบันครับ สมาร์ทโฟนนั้นมีการพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ บางครั้งบางทีมันมาเร็วไปเร็วมาเยอะซะจนเราก็ตามไม่ทัน วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ๆกันครับว่ามีอะไรบ้าง

WhiteMagic™ – the technology in Xperia™ P

เป็นเทคโนโลยีตัวใหม่ล่าสุดจาก Sony เพื่อการแก้ปัญหาของจอ Mobile BRAVIA Engine ที่ความสวยสดงดงาม ให้สามารถสู้แสงแดดได้ แต่จริงๆเทคโนโลยีนี้ก็คือการเพิ่มชั้นของสี ที่เป็นส่วนของสีขาวลงบนชั้นสี RGB ของจอ LCD (Liquid Crystal Display) เพราะว่าสีขาวนั้นเป็นตัวที่ทำให้จอสว่างมาก จึงทำให้ตัวจอนั้นดูสว่างขึ้น แต่จะไม่ทำให้สีสันบนจอผิดเพี้ยน และสียังคงเข้ม สด ต่างจาก NOVA Display ของ LG

WMcompLCD1.jpg 


Floating Touch™ - the technology in Xperia™ Sola

นี่ก็เป็นอีก 1 เทคโนโลยีจาก Sony ครับ เป็นเทคโนโลยีในรูปแบบเพิ่มความสามารถให้กับหน้าจอ หลักการทำงานคือ ระบบจะทำการตรวจจับระดับความร้อนในร่างกาย ทำให้เราสามารถทัชที่หน้าจอได้โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ แต่ในปัจจุบันจะเห็นใน Sony Xperia Sola ที่สามารถใช้งานได้เฉพาะเว็บไซค์ กับการเลื่อนลิงค์ต่างๆเท่านั้น ซึ่งมีหลายๆคำวิจารณ์กล่าวว่าอนาคตอาจจะเห็นระบบนี้ใช้งานได้หลากหลายมากยิ่นขึ้นครับ

120315-sony-xperia-sola-floating-touch.jpg 

Google™ Now

นี่ไม่ใช่เทคโนโลยีจากฮาร์ดแวร์แต่เป็นระบบบนซอฟแวร์เฉพาะของ Android นี่อาจเป็นสาเหตุว่าทั้งๆที่ Samsung ได้เปิดตัว S Voice ระบบสั่งงานด้วยเสียงที่คาดว่าหลายๆค่ายที่ผลิตสมาร์ทโฟนคงชอบและนำไปทำตามแต่ก็นิ่ง จนถึงตอนนี้ Google ได้ออก 4.1 Jelly Bean ที่มาพร้อม Google Now ระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ไม่จำกัดค่าย เพราะแค่สมาร์ทโฟนรุ่นไหนสามารถอัพเป็น 4.1 ได้ มันจะติดมาที่เครื่องให้เลยครับ Google Now เป็นระบบสั่งงานด้วยเสียงที่พัฒนามาจาก Voice Search ที่เราใช้อยู่ในแอนดรอยโฟนในปัจจุบัน แต่ Google Now จะสามารถทำงานได้มากกว่านั้น และ Google เองก็รับประกันด้วยว่าจะเร็วและตอบตรงอย่างแน่นอน

google-now-android-574x338.jpg 

12 Core GPU !!!

นี่ก้เป็นอีกสิ่งที่ผู้ที่ได้ยินคงแปลกใจและตกใจไม่น้อย เพราะมันได้เกิดขึ้นจริงใน Asus Google Nexus 7 แท็ปเล็ตตระกูล Nexus ตัวแรกที่ใช้ CPU ระดับ Quad Core จาก Tegra แต่มี GPU ถึง 12 Core ไม่ต้องห่วงเลยว่าเกมไหนที่ Nexus ตัวนี้จะไม่สามารถเล่นได้ ด้วยระบบกราฟฟิคสุดยอดขนาดนี้ จัดได้ว่าตอนนี้มันเป็นที่สุดของที่สุดที่ไม่มีใครเทียบมันได้เลย ซึ่งเราก็ต้องมาตามดูครับว่า GPU ระดับ 12 Core นั้น จะรันเกมรันหนังได้เทพขนาดไหน นี่อาจเป็นข้อดีหนึ่งที่จะบอกว่าเกมบนสมาร์ทโฟนและแท็ตเล็ตในอนาคตกำลังจะพัฒนาครับ

nexus7.2.jpg 

Google™ Play Store version 3.7.11

ต่อจากนี้เป็นต้นไป Google™ Play Store จะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของความบันเทิงที่รวบรวมทั้งเพลง แมกกาซีน หนัง แอปพลิเคชั่น ไปจนถึงสมาร์ทโฟน Nexus ที่ก่อนหน้านี้ Google ได้ออกมาบอกว่าจะหาซื้อ Nexus ได้เฉพาะใน Play Store เท่านั้น จริงๆโปรเจคนี้น่าจะเกิดตั้งแต่สมัย Android 2.3 แล้ว เพราะ Google ก็เคยโฆษณาไว้ แต่ตอนนี้มันมาจริงๆแล้วครับในรูปแบบใหม่ ที่มาพร้อม Android 4.1 หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วไอบริการพวกนี้ไม่ว่าจะเป็น ซ์้อเพลง เป็นสมาชิกแมกกาซีน EBOOK รายปี รายเดือน การเช่าหนัง ภาพยนต์ หรือการซื้อหนัง ภาพยนต์นั้นมันจะใช้กับบ้านเราได้หรอ ขอบอกตรงนี้เลยครับว่ามันเป็นเหมือนจุดศูนย์กลางที่กลางจริงๆ เปิดใช้ทั่วโลก เพียงแต่ว่าจะมีฟีเจอร์ไทยมั้ยแค่นั้นเอง ซึ่งจะเปิดให้อัพเดต Google™ Play Store ได้เร็วๆนี้ครับ

Download-the-new-Jelly-Bean-Google-Play-Store-version-3.7.11.jpg 

Eye-tracking - the technology in Galaxy™ SIII

ระบบนี้ทุกๆท่านต้องเคยได้ยินแน่ๆ เพราะมันคือเซนเซอร์ตรวจจับสายตาที่ติดมากับ Samsung Galaxy S3 ที่ว่ากันว่าหากตาเราไม่จ้องมองที่จอมัน มันก็จะลี่แสงลงเรื่อยๆ จนกระทั้งปิดตัวลง นี่อาจเป็นข้อดีครับที่บางครั้งบางทีเราไปข้างนอกแล้วไม่ได้ปิดจอ หรือในขณะที่เล่นอยู่แล้วเผลอหลับ แต่จริงๆสมาร์ทโฟนก็มีปิดจออัตโนมัติอยู่แล้ว เพียงแต่ระบบนี้มันจะไม่ปิดเลยถ้าเรามองจออยู่นั่นเองครับ

THE-GALAXY-S3-LAUNCHED.jpg 

Google™ Translate

ระบบนี้ก็มีมานานแล้วครับ แต่งานนี้มันมีดีกว่าเดิมครับ เพราะมันมากับ 4.1 รอบนี้ Translate จะมีบทบาทกับ Android มากขึ้น เพราะมันไม่ใช่แค่แอปที่ใช้แปลภาษาเฉยๆ อีกต่อไป เพราะมันจะสามารถแปลได้ไม่ว่าจะเป็นในส่วนในของ Ebook และแอปพลิเคชันของ Android ซึ่งจะแปลได้หมดรึป่าวต้องตามดูครับ ปัจจุบันเราจะเห็นการใช้งานแปลภาษาเว็บไซค์ หากเราใช้ Google Chrome มันจะแปลเว็บต่างประเทศให้เรา ซึ่งการทำงานในส่วนนี้ก็คงจะคล้ายๆกันนะ ผมว่า (555)

unnamed11.jpg 

Cloud Service

อีกหนึ่งระบบที่มีมานานแล้วแต่พึ่งจะมานิยมในปัจจุบัน จริงๆในไทยไม่ค่อยมีใครสนใจแต่ต่างชาตินั้นเป็นที่นิยมมากอย่างเกาหลีนั้น เค้ามีเน็ตทั้ง 3G 4G LTE WIFI อยู่ทั่วเมือง เพราะถึงแม้สมาร์ทโฟนของตนจะมีหน่วยความจำน้อย ไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้ วิธีเดียวเท่านั้นคือใช้ระบบ Cloud Service หลักการคือเราสามารถนำไฟล์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น เพลง หนัง วิดิโอ และอีกมากมาย ไปไว้บน Server ที่เราสมัครไว้ซึ่งแต่ละบริการจะให้ขนาดความจุมาไม่เท่ากัน Cloud Service เรียกง่ายๆว่า ฮาร์ดดิสบนฟ้า ซึ่งถ้าเราจะใช้งานเราก็จะโหลดไฟล์มาเปิดบนสมาร์ทโฟนแบบสตรีมมิ่ง คือไม่ต้องดาวโหลดมาลงเครื่อง แต่อย่างที่บอกครับ เน็ตบ้านเราไม่ค่อยเอื้ออำนวย ระบบนี้เลยไม่ค่อยมีบทบาทมากนักในบ้านเรา แต่ใครสนใจก็มีไม่น้อยเลยครับสำหรับแอนดรอยเช่น Google Drive DropBox 

original.jpg 
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...