28/8/55

เกาะติดสถานการณ์ เครือข่าย dtac ล่ม !!!



เมื่อเวลาประมาณ 11 นาฬิกา ของวันนี้ ( 28 สิงหาคม 2555) คาดเป็นช่วงเริ่มเกิดเหตุ เครือข่าย dtac ล่มอีกครั้ง มีผู้ใช้บ่นถึงอาการเครือข่ายล่มไม่สามารถโทรออกได้ กระทบถึงบริษัท และลูกค้าย่านธุรกิจที่โทรผ่านเครือข่าย dtac นี้ โดยอาการเครือข่ายล่ม แม้จะมีสัญญาณ dtac ก็ไม่สามารถโทรออกได้ และลองปิดเครื่องแล้วเปิดเครื่องใหม่ อาการก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิม

ล่าสุด กสทช. เตือน dtac ให้รีบแถลงข่าวชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว ภายในบ่ายวันนี้ กสทช.เอง เตรียมแถลงข่าวจากปัญหาเครือข่าย dtac ล่ม ในช่วงเวลา 13.30น. วันนี้ ( via  twitter @news1005fm)
ส่วนเครือข่าย dtac ในจุดอื่นๆที่ทราบว่ายังไม่มีปัญหานี้ได้แก่ บริเวณ ม.เกษตร และพระราม 2    ส่วนบริเวณย่านถนนติวานนท์ เพิ่งสามารถโทรออกและใช้ data ได้ตามปกติ นอกเหนือจากบริเวณที่กล่าวนี้ ยังมีปัญหาเครือข่ายล่มอยู่
ที่น่าสนใจคือสถิติ  twitter ใน Thaitrend พูดถึง dtac ในช่วงสัญญาณล่ม ทำให้  #dtac บน twitter มีการพูดถึงปัญหามากตั้งแต่ในช่วงก่อน 11.00น. ก่อนที่จะมีการทวิตพูดถึง dtac สูงถึง 2068 ครั้ง ในช่วงเวลา 12.46น.
update เมื่อเวลา 13.40 น.  ย่านถนนพระราม 4ได้รับแจ้ง sms จาก dtac ว่ามีคนโทรเข้า … และ สามารถโทรออกได้ตามปกติแล้ว และขณะเดียวกัน dtac แจ้งผ่านเว็บไซต์ว่าใช้งานได้ตามปกติแล้ว แต่ต่างจังหวัดยังมีใช้การไม่ได้อยู่  ส่วนสาเหตุุนั้นรอการแถลงข่าวของทางด้าน dtac และ กสทช ต่อไป
UPDATE  15.21 น. ทวิตเตอร์ @adslthailand รายงานล่าสุดในท่าทีของ กสทช กรณี dtac ล่มว่า ”กสทช.เรียกDTAC ชี้แจงระบบล่ม16.00น.วันนี้ พร้อมตั้งคณะกรรมการสั่งปรับผิดกม.โทรคมฯเพราะกระทบผู้ใช้130ล้านรายโดยเป็นไปได้DTACอาจถูกปรับเป็นเงินถึง8 หลัก ครั้งนี้ระบบล่มเป็นครั้งที่ 5 ตั้งแต่11.00 น. หากล่มอีกถือว่าผิดม.33พรบ.กสทช.ปี 44 นอกจากค่าปรับDTAC จ่ายให้กสทช.ต้องหามาตรการเยียวยาลูกค้า(ค่าบริการคืนกลับ)ผู้ได้รับผลกระทบสามารถร้องเรียนกสทช.หรือสคบ.: ฐากร กล่าว”
Press Release ของ dtac ชี้แจงปัญหาสัญญาณล่ม
(ภาพจากทวิตเตอร์ @adslthailand )
ปัญหาเครือข่ายสัญญาณ dtac มีปัญหาจนระบบล่มในที่สุดนี้  เป็นเพราะอุปกรณ์บางส่วนในศูนย์สวิทชิ่ง (switching center)เกิดปัญหาขึ้น  ทำให้ไม่สามารถใช้บริการได้ในพื้นที่ต่างๆ 20 เปอร์เซ็นต์จากทั่วประเทศ
หากย้อนในอดีตไป.. เครือข่ายของดีแทคล่มเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 โดยดีแทคชี้แจงว่า เกิดจากการถ่ายโอนฐานข้อมูลลูกค้า และเกิดเหตุการณ์ล่มแบบนี้มาแล้วถึง 4 ครั้ง ทั้งเกิดจากพวกซอฟต์แวร์ระบบ อุบัติเหตุรถชนเสาเคเบิ้ลภาคใต้  และเหตุการณ์ สายเคเบิ้ลขาด เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  หากรวมเหตุการณ์เครือข่ายล่มในวันนี้ นับว่าเป็นการล่มครั้งที่ 5 แล้วในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...