5/8/55

มัลแวร์มาจากที่ไหนบ้าง ? [Infographic]


มัลแวร์เป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่ระบาดอยู่บนคอมพิวเตอร์และโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีหลายชนิดทั้งพวกโทรจัน หนอนไวรัส และ อื่นๆอีกมากที่ทำให้การทำงานของโปรแกรมเสียหาย และอาจนำไปสู่การล้วงข้อมูลสำคัญ รวมถึงทำลายข้อมูลระบบเสียหายได้ วันนี้เราได้นำเสนอข้อมูลต่างๆให้เห็นภาพได้ว่า มัลแวร์ ซึ่งเป็นภัยคุกคามบนโลกอินเตอร์เน็ต ส่วนใหญ่มันมาจากไหน? 
จากข้อมูลของเว็บไซต์ AlienVault ได้รวบรวมและสรุปมาว่า  ที่อยู่อินเตอร์เน็ตที่มีมัลแวร์ระบาด ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน ซึ่งมีมากถึง 95,249 IP  ในขณะที่อันดับ 2 ตกเป็นของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีมากถึง 60,346 IP ส่วนอันดับ 3 – 5 ได้แก่ ประเทศเกาหลีใต้ รัสเซีย และไต้หวัน ซึ่งพบ IP ที่มีมัลแวร์ มากกว่า 10000 กว่า IP
มัลแวร์จะถูกแฝงในไฟล์ต่างๆ ในอดีตจะนิยมฝังไว้ในไฟล์ exe เพื่อโจมตีปล่อยไวรัสในระบบปฏิบัตอการ Windows แต่ต่อมาก็พบว่ามีระบาดเกี่ยวกับมัลแวร์บนไฟล์ HTML ซึ่งเป็นไฟล์ที่จะแสดงหน้าเพจทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งไวรัสจะทำงานบนอินเตอร์เน็ตได้ หากเพราะมีการเขียนสคริปอันตรายนหน้าเพจนั้นๆเพื่อติดตามขโมยข้อมูลส่วนตัว หรือปล่อยมัลแวร์ตาม script ที่เขียนไว้  บางไฟล์ก็มีระบาดบนไฟล์ Zip หรือ .rar แล้วทำการแตกไฟล์ก็เป็นไฟล์ไวรัส สั่งทำงานเลยก็มี ซึ่งระบาดทางเว็บไซต์พวก crack ปลดคีย์ต่างๆ หรือระบาดทางอีเมลล์ที่ใครก็ไม่รู้ส่งมาพร้อมกับไฟล์ .zip มาให้ด้วย  บ้างก็มีระบาดบนสคริปของไฟล์ Flash และ ไฟล์ PDF ด้วย
ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา  AlienVault ได้พบว่ามีมากกว่า  5 ล้าน URL ที่น่าสงสัยว่าจะเป็นพวก URL อันตราย โดยแหล่งข้อมูลที่เหยื่อที่พวกมัลแวร์ต้องการก็คือ หน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญา บริษัทเอกชนไฟแนนซ์ ข้อมูลส่วนตัว และระบบควบคุมอุตสาหกรรมต่างๆ
ในช่วงปี 2011 ที่ผ่านมา มีพวกแฮคเกอร์ที่ปล่อยมัลแวร์โจมตีหน่วยงานดังๆหลายหน่วยงานที่คุณรู้จัก อาทิเช่น  NASA NASDAQ SONY WORDPRESS CITYGROUP และมีอีกหลายราย..
ดังนั้นหากคุณใช้อินเตอร์เน็ตเป็นประจำ ควรรู้ทันเกี่ยวกับพวกมัลแวร์และไวรัสที่ระบาดบนโลกอินเตอร์เน็ตไว้ด้วย โดยติดโปรแกรมป้องกันไวรัสไว้ ตรวจสอบคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอ และ ติดตามสถานการณ์ข่าวเกี่ยวกับภัยคุกคามบนโลกอินเตอร์เน็ตอย่างใกล้ชิด
ข้อมูลจาก AlienVault , ReadWriteWeb
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...