7/9/55

วิธีการ เปิด-ปิดเน็ต และควบคุมการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือ Android



ด้วยสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้ พวกแอพพลิเคชั่นต่างๆเช่นพวกพยากรณ์อากาศ , Social Network หรือพวกแอพร้านค้าอย่าง Play Store รวมทั้งแอพฟรีอื่นๆที่มีโฆษณาแฝงบ้าง ก็ต้องการเชื่อมต่อ Internet ตลอดเวลา ดังนั้นหากคุณไม่สมัครพวกโปรโมชั่น และเปิดเน็ตบนมือถือทิ้งไว้ละก็ ค่าใช้จ่ายรายเดือนของคุณจะพุ่งสูงทันที
หรือหากเป็นแบบเติมเงินยอดเงินก็จะหมดอย่างรวดเร็ว  ส่วนถ้าสมัครแบบ Unlimit แล้ว แต่ใช้เน็ตไปๆมาๆเน็ตช้า เพราะโดนจำกัดตามกฎ Fair Usage Policy อีก ก็ต้องทนใช้เน็ตช้าอย่างกับเต่าต่อไปจนกว่าจะเริ่มคิดเงินรายเดือนรอบใหม่ วันนี้จึงนำเสนอวิธีการเปิด-ปิดเน็ต และการใช้งานเน็ต บน Android กัน
วิธีการเปิด-ปิด เน็ตบนมือถือ Android
ในตัวอย่างนี้เป็นวิธีการปิดเน็ตบนโทรศัพท์มือถือ Samsung ระบบปฏิบัติการ Android 4.0 (ส่วนหากเป็นแบรนด์อื่นระบบปฏิบัติการเก่ากว่า Android 4.0 ก็วิธีคล้ายกัน แต่บางคำสั่งอาจต่างกันบ้าง)  กดเมนู แล้วเลือกการตั้งค่า (สำหรับ HTC และแบรนอื่นๆที่ไม่มีปุ่มเมนูด้านล่าง ให้นำนิ้วแตะขอบจอด้านบน ลากลงมา แล้วนำนิ้วมาแตะที่ ตั้งค่า )

เลือก  การใช้ข้อมูล

จะพบจะพบข้อมูลมือถือ  จะมีสวิตซ์เปิด-ปิด อินเตอร์เน็ตดังกล่าว คุณสามารถเปิดเน็ตหรือปิดเน็ตได้ที่นี่ตามต้องการ

มีวิธีที่ง่ายกว่านั้นที่สามารถเปิด ปิดเน็ตได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าไปที่ตั้งค่า แล้วเลือกเมนูให้วุ่นวายเสียเวลา  เพียงคุณโหลดแอพ  APNdroid  โหลดฟรีผ่านทาง Play Store มาติดตั้ง
จากนั้นให้หาพื้นที่ว่างๆใน Home Screen  บนมือถือ Android ของคุณ แล้วแตะค้างตรงพื้นที่ว่างไว้ จะปรากฎรายการต่างๆที่เพิ่มไปยังโฮม   ให้เลือกที่ Widget  แล้วหา APNdroid ให้พบ  หากพบแล้วนำนิ้วแตะค้างที่ APNdroid แล้วลากมาวางไว้บน Home Screen แค่นี้ก็จะได้ปุ่มสวิตซ์เปิด ปิดเน็ต ไว้บน Home Screen
วิธีใช้ แตะที่ไอคอนให้แสดงเป็นสีเขียว คือเปิดเน็ตอยู่ หากแตะแล้วแสดงเป็นสีแดง คือปิดเน็ต นั่นเอง

นอกจากนี้หากเปิดแอพ APNdroid (ที่ไม่ใช่ Widget ) ยังเป็นการตั้งค่าสวิตซ์ APNdroid ว่าจะเลือกเปิดเน็ตให้กับแอพตัวไหนได้บ้าง? ได้ด้วย

วิธีการจัดการควบคุม Mobile Internet ไม่ให้ใช้เน็ตเกินโปรโมชั่น หรือ  Fair Usage Policy เร็วเกินไป

สำหรับ Android 4.0 จะมีระบบการจัดการในตัวมือถืออยู่แล้วด้วย
โดยแตะที่ เมนู >> เลือก การตั้งค่า >> เลือก  การใช้ข้อมูล
จะปรากฏหน้าจอแสดงปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือเป็นกราฟ หากแตะให้ปรากฏเครื่องหมายถูกตรง ตั้งค่าขีดจำกัดข้อมูลมือถือ คุณสามารถที่จะกำหนดว่า ช่วงไหนเตือนว่าเน็ตใกล้หมดโปรแล้ว  หากเกินช่วงกราฟสีส้ม เครื่องจะเตือนและแสดงข้อความเตือนทันที   และหากเกินกำหนดขีดจำกัด เลยกราฟสีแดงที่เรากำหนดไว้ เน็ตก็จะทำการปิดทันที  เหมาะสำหรับ ผู้ที่ไม่ได้สมัครแพคเกจแบบไม่จำกัดไว้  ก็เลือกขีดจำกัดตามโปรโมชั่นที่คุณเลือกไว้
ถ้าเครื่องมือถือของคุณไม่ใช่ Android 4.0 ก็สามารถหาโหลดแอพจัดการเน็ตอื่นได้  เช่น 3G Watchdog และ onavo เป็นต้น ซึ่งออกแบบให้คุณสามารถเห็นปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ต และจัดการรูปแบบการใช้งานเน็ตบนมือถือได้เช่นกัน  โหลดได้ฟรีทาง Play Store
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...