2/10/55

ไม่ชอบแผนที่ใหม่ของ Apple บน iOS6 ? เมื่อ Google Maps หายไป มีทางเลือกอื่นอีกไหม?



ปัญหาที่ผู้ ใช้ iPhone5 และผู้ที่ได้อัพเกรดมาเป็น iOS6 เรียบร้อยแล้ว ต้องเผชิญ คือ ไม่มี Google Maps ติดมาให้อีกต่อไป เพราะ Apple เปลี่ยนแอพแผนที่มาเป็นแผนที่ ที่ Apple สร้างขึ้นมาเองแล้ว ผลกระทบตามมาคือเรื่องข้อมูลแผนที่ ในประเทศไทยของเราก็กลับมีน้อยลงทันที ไม่มีเรื่องรายละเอียดสถานที่ ไม่มีฟีเจอร์ street view  ไม่แสดงข้อมูลรถสาธารณะ และกลายเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ใช้ iOS6 ทันที หลายคนเริ่มจะไม่ค่อย Happy วันนี้ลองมาหาทางออกกัน

ทางออกแรก….ทาง Apple ได้รวบรวมแอพเกี่ยวกับแผนที่อื่นๆไว้ใน AppStore แล้ว ในโซน “Find Maps For Your ……..” ในตัวอย่างที่ชมนี้เป็นการหาแอพแผนที่บน iPad  Appstore ก็มีรวบรวมให้
แต่ทว่า มีแอพฟรีที่ดูเป็นแผนที่จริงๆเพียงแอพเดียวเท่านั้น ในขณะที่แอพอื่นจะเป็นพวกเสียสตางค์ราคาแพงๆ และอีกแอพฟรีอีกแอพหนึ่งก็จะเน้นเรื่อง Social network ซะมากกว่า
มาดูแอพฟรีที่ใช้ได้กันเลย ในรายการนี้คือ  NOSTRA Maps Thailand เป็นข้อมูลแผนที่ประเทศไทย ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอพนี้มาใช้ได้ฟรี  สามารถปักหมุดและแชร์แผนที่ลงบน facebook และ twitter ได้ด้วย สามารถแสดงผลได้ทั้งแบบเส้นทางถนนต่างๆ แสดงข้อมูลจราจร ค้นหาสถานที่ รวมถึงข้อมูลสถานที่สำคัญในไทย เช่นแหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และอื่นๆอีกมาก จึงเป็นแอพนึงที่แนะนำให้ ผู้ใช้ iOS6 ไปดาวน์โหลดติดตั้งไว้บนเครื่องกันได้  (ซึ่งแอพนี้ ก็มีสำหรับ Android ด้วยเช่นกัน)
แอพที่ 2 แนะนำ Longdo traffic  แอพฝีมือคนไทย เป็นแอพพลิเคชั่นรายงานจราจร แต่ข้อมูลแผนที่นั้น ละเอียดมาก พร้อมข้อมูลจราจรจากกล้อง CCTV ด้วย ดาว์โหลดฟรีได้ผ่านทาง Appstore เช่นกัน และหากเสียเงินซื้อแพคเกจใน Longdo Traffic ก็จะเพิ่มความสามารถรายงานจราจร มากขึ้นและแผนที่จะละเอียดขึ้นไปอีก
สุดท้าย….ถ้าจะดูแผนที่ในต่างประเทศก็ต้องพึ่ง Google Maps อยู่ดี แต่ในเมื่อไม่มีแอพ Google Maps ก็ยังสามารถชมผ่านเว็บบราวเซอร์ได้เลย โดยเปิด safari บน iOS ของคุณ พิมพ์ maps.google.com แค่นี้ก็เข้าสู่หน้า Google Maps บนเว็บบราวเซอร์แล้ว ที่ทำได้เช่นนี้เพราะ Google Maps ทำงานกับเว็บบราวเซอร์ที่รองรับ HTML5 ซึ่ง safari รวมถึง chrome ด้วยก็รองรับ html5 เช่นกัน
คราวนี้จะเรียกให้สะดวกรวดเร็วประดุจเหมือนเป็นแอพสักหน่อย ก็สามารถสร้าง short cut ให้ปรากฏไอคอน Google  Maps บน Home Screen ได้ โดยแตะที่ไอคอน share ในเว็บบราวเซอร์ safari ดังรูปบนนี้  แล้วเลือก  “Add to Home Screen “
แล้วแตะที่ “Add” เพื่อทำการเพิ่ม Google Maps แบบบราวเซอร์ ลงบน Home Screen ของคุณ
เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ Google Maps บน Home Screen ของอุปกรณ์ iOS6 ของคุณแล้ว สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น
จากที่ทดสอบแล้วยังขาดฟีเจอร์ Street View ที่ยังไม่สามารถแสดงผลบน Mobile Browser ของ safari ได้ แต่มีข่าวล่าสุด จาก digitaltrends ว่า “ภายในเดือนตุลาคมนี้ Google กำลังจะเพิ่มฟีเจอร์ Street View ให้สามารถทำงานบน Mobile Browser  ได้เลย” ดังนั้นใครที่อยากใช้ฟีเจอร์ street view อีกครั้งบน iOS6 อดใจรออีกนิดเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...