11/10/55

Bing โชว์ลิงค์"มัลแวร์+สแปม"มากที่สุด


รายงานข่าวที่อาจจะทำให้ผู้ใช้บางรายที่ใช้ Bing เสิร์ชเอ็นจิ้นของไมโครซอฟท์ในการค้นหาข้อมูลต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจาก Sophos บริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยออกมาระบุว่า เกือบ 2 ใน 3 ของผลลัพธ์การค้นหาใน Bing จะมีลิงค์ที่ใช้แพร่กระจายมัลแวร์ หรือสแปม ในขณะที่ Google จะมีผลลัพธ์ประเภทนี้แฝงอยู่ประมาณ 30%
ผลการศึกษาวิจัยจากรายงาน Search Engine Poisoning ของ Sophos ที่มีการเปิดเผยออกมา อาจทำให้คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ที่ใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นกันเป็นประจำต้องระวังตัวเองให้มากขึ้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะใครที่ชอบติดตามข่าวสารของดาราดังในต่างประเทศอย่างเช่น Justin Bieber หรือ Jessica Biel และดาราหน้าใหม่ที่มาแรง เนื่องจากการคลิกบนลิงค์ที่มาจากผลลัพธ์การค้นข้อมูลเหล่านี้ มักจะเป็นลิงค์ที่พาคุณไปยังเว็บไซต์สแปม หรือแย่กว่านั้นก็คือ แอบส่งมัลแวร์เข้าไปติดในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ผู้เชี่ยวชาญจาก Sophos ได้โพสต์ในบล็อกว่า ทีมงานได้ทดสอบระบบ Web appliance ที่สามารถรวจจับผลลัพธ์การค้นหาที่มีลิงค์อันตรายซ่อนอยู่ ซึ่งจากข้อมูลที่เก็บในช่วง 2 - 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อมูลจากเสิร์ชเอ็นจิ้นที่รีไดเร็กจากเสิร์ช และถูกบล็อคโดยระบบของทางบริษัท ส่วนใหญ่มาจาก Bing
หลังจากที่รายงานดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป แหล่งข่าวได้สอบถามไปยังไมโครซอฟท์ ซึ่งทางบริษัทไม่ได้แสดงความคิดเห็นตอบโต้รายงานดังกล่าวโดยตรง เพียงแต่บอกว่า Bing มีความสามารถในการตรวจจับหน้าเว็บต่างๆ ที่่มีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจอย่างเช่น สร้างสแปม คีย์เวิร์ดลวง ตลอดจนการรีไดเร็กพวกสแปม หรือมัลแวร์ ซึ่งทำให้ Bing สามารถกำจัดลิงค์อันตรายออกจากผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังอัพเดทรูปแบบการโจมตีใหม่ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มันหลุดเข้าไปในหน้าผลลัพธ์การค้นด้วย อย่างไรก็ตาม รายงาน Search Engine Poisoning ของ Sophos มีจุดมุ่งหมายสำคัญในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการที่มัลแวร์ต่างๆ ถูกส่งผ่านทางเว็บ ผู้โจมตี และเหล่าสแปมเมอร์จะใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นเป็นตัวแพร่กระจายลิงค์อันตราย เนื่องจากผู้ใช้เชื่อว่า ผลลัพธ์ที่เสิร์ชเอ็นจิ้นส่งให้นั้น เชื่อถือ และไว้ใจได้ แต่ในความเป็นจริง ผู้ใช้กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง ซึ่งจะมากน้อยแตกต่างกันไปตามประสิทธิภาพของกลไกการคัดกรองลิงค์อันตรายเหล่านี
และหากยิ่งเจาะลึกลงไปในข้อมูล ยังพบอีกว่า ผู้บุกรุกกำลังประสบความสำเร็จอย่างมากในการแพร่ลิงค์อันตรายผ่านการค้นหาภาพ เนื่องจากผู้ให้บริการเสิร์ชเอ็นจิ้นส่วนใหญ่จะสามารถกรองลิงค์อันตรายจากผลลัพธ์ของภาพที่พบ (ลิงค์ของภาพไม่อันตราย แต่เว็บไซต์ที่เป็นที่อยู่ของภาพเหล่านั้นต่างหากที่น่ากลัว) ได้ไม่ดีเท่ากับผลลัพธ์การค้นหด้วยข้อความที่เป็นตัวหนังสือ ต่อนี้ไปก่อนคลิกบนลิงค์ใดๆ ในหน้าผลลัพธ์การค้น ก็พิจารณาให้ถี่ถ้วนกันสักหน่อยนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...