14/8/55

รีวิว สุดยอด 7 คีบอร์ดไทย ที่คุณคนไทยควรมี !!!!!!!

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพิ่มที่จะเอามันไปแปะให้เพื่อนที่กำลังใช้แอนดรอยอ่าน จะได้ไม่ต้องมาถามผมว่าจะใช้คีบอร์ดไทยอะไรดี ใช้ยังไงดี เพื่อนๆหลายๆท่านก็คงจะเป็นเหมืนผมใช่มั้ยครับ แต่ถึงยังไง ผมว่านี่ก็คงเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังมาหาคีบอร์ดที่โดนใจตัวใหม่ หรือคนที่ยังไม่เคยใช้ เราไปเริ่มกันเลยครับ

1.Arch Thai Keyboard 

Screenshot_2012-08-13-07-54-03.png 


สำหรับท่านใดที่ซื้อสมาร์ทโฟนที่มีคีบอร์ดภาษาอังกฤษของแอนดรอยมา เจ้าตัว Arch Thai Keyboard ตัวนี้จะเป็น Plug-in ไปเพิ่มภาษาไทยให้ครับ แต่ปัจจุบันนั้นสมาร์ทโฟนแอนดรอยมีหลายค่าย ซึ่งแต่ละค่ายมักจะมีคีย์บอร์ดของตัวเองมา เราก็สามารถโหลดมาใช้ได้ครับ คีบอร์ดตัวนี้มีข้อดีที่มีขนาดแอปที่น้อยแค่ 50 K กว่าๆ ใช้งานง่าย ไม่มีอะไรมาก แต่เห็นตัวอักษรชัดเจน ปุ่มมีขนาดพอเหมาะ แต่อาจไม่เหมาะสำหรับคนที่ใช้จอเล็กมากๆ ไม่มีการปรับแต่งใดๆ แต่ที่สำคัญคือฟรีครับ

2.Go Keyboard 

Screenshot_2012-08-13-07-48-07.png 

น้องใหม่คีบอร์ดที่ไม่น่าเชื่อว่าจะรองรับภาษาไทย มีลูกเล่นเยอะมากที่สุดให้หมู่คีบอร์ดทั้งหมด ทั้ง Theme Plug-in คีบอร์ดตัวนี้มีการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งการพิมพ์แบบปกติ และการสั่งงานด้วยเสียง ที่สำคัญคือมี Symbol และ Emoticon มาด้วย ยิ่งถ้าเลือกหา Theme สวยๆมาใส่แล้วละก็ เก๋ ชิค ฮิฟ เลิศ อย่าบอกใคร ด้านการใช้งานนั้น เราสามารถปรับแต่งขนาดของปุ่มคีบอร์ด การป็อปอัพของตัวอักษรแสดงขณะพิมพ์ พิมพ์ง่าย ตัวหนังสือและปุ่มที่นอกจากจะปรับได้ตามใจชอบยังสามารถเลือกคำที่คิดว่าน่าจะใช้ที่ด้านบนได้ มีขนาดไฟล์เกือบ 20 MB ยิ่งถ้าใส่ Theme และ Plug-in เยอะๆ ก็ยิ่งหนักเครื่อง แต่ถ้าแลกมากับความรวดเร็วและการใช้งานที่คล่องตัวของ Go Keyboard แล้ว คุ้มครับ ตัวคีบอร์ดฟรีครับ แต่ธีมหรือ Plug-in เด็ดๆต้องเสียเงินครับ

3.Keyboard Man Man

Screenshot_2012-08-13-11-17-35.png 

มาถึงคีบอร์ดไทยที่ไทยทำ และคนไทยก็ทำดีครับ 555 คีบอร์ดตัวนี้เป็นคีบอร์ดที่ถ้าคนที่ใช้เป็นจะพิมพ์ได้เร็วมากๆ การใช้งานง่ายมากครับ แค่เพื่อนๆพิมพ์ตัวที่อยากพิมพ์หลังจากนั้นปุ่มจะเริ่มมีขนาดตัวเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน นั่นหมายความว่าตัวใหญ่คือคำที่คุณน่าจะพิมพ์เป็นตัวต่อไป มันเลยเหมาะกับสมาร์ทโฟนทุกขนาดเจอครับ ด้านการปรับแต่งนั้นมี 2 แบบคือแบบปกติและแบบไฮไลท์ หากใครชอบการพิมพ์ที่สะดวกสบายที่สุดก็ต้อง แม่น แม่น นี่ละครับ แม่นสมชื่อ แอปใช้เนื้อที่น้อย ส่วนราคานั้น ฟรีเช่นกันครับ

4.MultiLing Keyboard 

Screenshot_2012-08-13-07-57-56.png 

เป็นคีบอร์ดอีกตัวที่น่าประทับใจครับ มีการใช้งานที่ง่ายมาก ที่สำคัญคือมีธีมให้เลือกใช้ 6 โดยไม่ต้องโหลดครับ มีขนาดปุ่มที่ใหญ่ และทัชติดง่ายมาก สามารถปรับไซร์ของปุ่มได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะทำให้สูงขึ้นกว้างขึ้น มีการใส่ไฮไลท์เข้าไปด้วย คีบอร์ดนี้เป็นคีบอร์ดไทยที่น่าสนใจไม่น้อยเช่นเดียวกันนะครับ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ค่อยมีคนโหลด ราคาก็ฟรี แอปก็ไม่ได้กินเนื้อที่อะไรมากมาย ใครที่สนใจอยากใช้คีบอร์ดที่มีการใช้งานง่าย มีการเปลี่ยนธีมได้บ้าง ตัวนี้เหมาะมากครับ ไม่ยุ่งยาก และไม่เปลืองเนื้อที่เหมือน Go แนะนำครับ

5.Smart Keyboard

Screenshot_2012-08-13-07-59-28.png 

เจ้าตัวนี้แทปไม่มีอะไรโดดเด่นครับ ทั้งรูปลักษณ์ ปุ่มที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก การเรียงปุ่มก็ดูเฉยๆ แต่มี 2 เวอร์ชั่นนะครับทั้งฟรี และเสียเงิน(ยังไม่ได้ลอง) แต่มันน่าจะเหมาะกับคนที่มีนิ้วที่ค่อนข้างใหญ่นะครับ เพราะปุ่มนั้นจัดอยู่ค่อนข้างห่างกัน ทำให้หลีกเลี่ยงปัญหาการทัชโดย 2-3 ตัวได้ การปรับแต่งจะเน้นไปที่ตัวอักษรและการใช้งานเบื้องต้น มีการปรับขนาด อ่อ มีการสั่งงานด้วยเสียงด้วยนะครับ ที่สำคัญก็น่าจะเป็นการใช้งานเคอร์เซอร์ที่จะดูเป็นเรื่องเป็นราวกว่าคีบอร์ดอื่นๆ นอกนั้นก็ธรรมดาๆครับ 

6.TSwipe-Pro

Screenshot_2012-08-13-07-46-55.png 

เจ้านี้คือ Keyboard ที่มีคนใช้มากที่สุดครับ เพราะอะไรนะหรอครับ เพราะว่ามันเป็นคีบอร์ดที่ใช้งานง่ายมีการปรับแต่งที่เยอะและลงตัว ไม่กินเนื้อที่มาก เหมาะกับทุกขนาดจอ โดยเฉพาะกับจอที่ใหญ่ๆ เพราะจอเล็กนั้นบางครั้งอาจพิมพ์ไม่ถนัดเพราะปุ่มค่อนข้างติดกัน คีบอร์ดตัวนี้การลูกเล่นครบครันครับ ทั้งการพิมพ์แบบไม่ต้องยกนิ้ว ใช้การลากเพื่อพิมพ์ การพิมพ์ที่มีตัวอักษรพอเหมาะ สามารถปรับได้ทั้งขนาดตัวอักษรและขนาดปุ่ม มี FIX ที่สามารถแก้ไขบัคต่างๆได้ในตัว ธีมที่ติดมาก็มีมาให้มากมาย และแต่จะเลือกใช้ ส่วนเรื่องราคานั้นก็ฟรีครับ แต่ถ้าชื่นชอบก็สามารถ Activate ด้วยการไปจ่ายเงินที่เว็บไซค์ครับ ราคา 100-200 บาทครับ 

7.TouchPal

Screenshot_2012-08-13-08-06-28.png 

เป็นคีบอร์ดตัวเดียวที่มีทุกอย่างมาในตัวไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ด้วยการวาด/ลาก การสั่งงานด้วยเสียง การเดาการพิมพ์ แต่มีปัญหาเล้กน้อยด้านขนาดครับ มีปุ่มที่ค่อนข้างเล็ก ด้านการปรับแต่ง เจ้า TouchPal ก็สามารถเปลี่ยนธีมได้ครับ ธีมนั้นก็ต้องดาวโหลดมาใส่เพิ่ม ปัจจุบันมีไม่เยอะมาก แต่ถ้าพูดถึงขนาดที่ค่อนข้างเล็กนั้น ถ้าไปเปลี่ยนธีมที่มีสีสันเยอะจนเกินไป อาจจะยิ่งทำให้มองได้ลำบากขึ้นครับ ราคานั้นก็ฟรีอีกเช่นกัน แต่ที่สำคัญคือมีขนาดแอปที่ค่อนข้างใหญ่ ยิ่งมีการโหลดธีมมาเก็บไว้ในเครื่องเยอะๆยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ 

รูปที่นำมาขึ้นคือรูปที่สกรีนชอตนั้นเป็นรูปจาก LG OPTIMUS 4X HD นะครับที่มีขนาดจอ 4.75 นิ้ว ซึ่งคีบอร์ดอาจมีขนาดแตกต่างไปตามรุ่นนะครับ ใครที่มีอะไรแนะนำ หรือเพิ่มเติมบอกมาได้เลยนะครับ เพราะผมพิมพ์ตามที่ได้ลองใช้งาน ยังไงชื่นชอบตัวไหนก็ลองโหลดมาใช้ดูนะครับ ขอเสริมนิดนึงเกี่ยว CN THAI Keyboard นะครับ มีหลายๆคนถามมา เจ้าตัวนี้จะใช้ได้เฉพาะเครื่องที่ลง License CN Thai มาเท่านั้นนะครับ ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้ทุกเครื่อง ยกตัวอย่างเช่น Motorola Milestone เป็นต้น(รู้แค่รุ่นเดียว 555) ใครที่อยากจะใช้ไทยคีบอร์ดของ CN ก็คงต้องไปหาซื้อรุ่นที่รองรับนะครับ แต่ผมว่าหลายๆคนคงไม่สนใจแล้วละ เพราะปัจจุบันนี้มีคีบอร์ดที่สวยกว่า มีใช้งานหลากหลายกว่าให้เลือกใช้เยอะแยะ อย่าง 7 ตัวที่ผมแนะนำไป สำหรับวันนี้ต้องขอลาไปก่อน สวัสดีครับ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...