25/6/55

เข้าใจความรู้สึกคนเขียน Android รึยัง!? หากอยากให้ App ใช้ได้กับทุกเครื่องต้องทดสอบกับเครื่องประมาณนี้แหละ



เคยสงสัยบ้างมั้ยล่ะ!? ว่าทำไม App บน Android ถึงปล่อยออกมาให้เราใช้กันหลังจาก iOS แถมถึงแม้จะปล่อยออกมาแล้วก็ยังใช้งานไม่ได้กับเครื่องหลายๆ เครื่องอีก หากใครเห็นภาพนี้แล้วล่ะก็ จะต้องเข้าใจกับสถานการณ์ที่เหล่านักพัฒนาเจออยู่แน่ๆ ก็เพราะว่าอย่างน้อยพวกเขาต้องทดสอบกับเครื่องพวกนี้ทั้งหมดนี้แหละ จึงจะสามารถรองรับการทำงานของของเครื่อง Android ส่วนใหญ่ได้นั่นเอง

รูปนี้เป็นรูปที่ถ่ายเครื่อง Android สำหรับทดสอบ App ของบริษัท Animoca บริษัทพัฒนา App จากฮ่องกงที่มียอดการ Download App ของพวกเขาที่สูงกว่า 70 ล้าน Download แล้วนั่นเอง พวกเขาได้บอกไว้ว่า หากว่าเขาต้องการที่จะทำ App ให้ออกมารองรับการใช้งานอุปกรณ์ Android ทั้งหมด อย่างน้อยพวกเขาก็ต้องทดสอบ App บนเครื่อง Android กว่า 400 แบบทั้ง Smartphone และ Tablet ให้ได้ เป็นอย่างน้อยนั่นเอง
นอกจากนี้ทาง Animoca ได้บอกไว้ว่า ความจริงแล้ว Android ที่พวกเขาพบทั้งหมดในตอนนี้ มีรุ่นที่มีความแตกต่างกันทั้งหมด กว่า 600 รุ่น แต่ละรุ่นก็มีความแตกต่างกันไปเล็กน้อย ไปจนถึงต่างกันมาก ทั้งเรื่อง Hardware ที่มีการทำงานไม่เหมือนกัน หรือว่า Software ที่มีฟังก์ชั่นต่างๆ ไม่เท่ากัน หากมีการเขียน App ออกมา ในบางครั้งเราก็ไม่สามารถบอกได้ว่าฟังก์ชั่นไหนของเราที่ไม่สามารถใช้งานได้บ้าง เนื่องจากความแตกต่างเหล่านั้นนั่นเอง
นี่แหละครับถึงเป็นสาเหตุว่าทำไม App บน Google Play ที่มีมากกว่า 500,000 Apps ถึงไม่สามารถใช้งานได้บนเครื่อง Android ได้ทุกตัว นักพัฒนาส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะพัฒนา App บนเครื่องที่ติดตลาดเท่านั้น เพื่อที่จะทำให้ตัวเองเสียเวลาในการพัฒนา App ตัวเดิมมากเกินไปนั่นเอง และอย่างที่ผมพยายามบอกมาตลอดนั่นเองครับ หากใครคิดจะซื้อเครื่อง Android ตัวใหม่ ผมอยากให้ซื้อเครื่องที่ติดตลาดมากกว่า เพราะเรายังมีโอกาสที่จะได้ใช้ App ดีๆ มากกว่าเครื่องที่ไม่ค่อยมีคนซื้อ เรื่อง Android นี่ อย่าห่วงเรื่องต้องเป็นผู้นำเทรนด์ ใช้เครื่องที่ไม่เหมือนใครเลยดีกว่าครับ ยิ่งแตกต่างยิ่งเสียเปรียบ เป็นแบบนี้แล้วคิดว่ามันคุ้มหรือ??​ หากว่าซื้อมาแล้ว ใช้ App ดีๆ หลายๆ ตัวไม่ได้
และสุดท้ายนี้เราก็มาแอบดูเครื่องของฝั่ง iOS กันบ้างดีกว่า ว่าเวลาเค้าพัฒนา App บน iPhone หรือ iPad แล้ว เค้าต้องใช้จำนวนเครื่องทดสอบกันแค่ไหน อย่างน้อยเรื่องความต่างของเครื่องก็มีแค่ Version ของ iOS ละรุ่นของอุปกรณ์แค่นั้นแหละ นี่แหละจึงเป็นสาเหตุทำให้จำนวนนักพัฒนาของ iOS มีมากกว่า Android นั่นเอง ก็เพราะว่าการพัฒนา App บน Android มันเสียเวลานั่นแหละ!!
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...