25/6/55

ฟังชั่นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกว่าใช้แอนดรอยด์ได้คุ้มค่า


m.jpg 
      ผมเองคิดว่าหลายๆคนมักจะตั้งคำถามให้ตัวเองเสมอว่า เราใช้โทรศัพท์มือถือที่ตัวเองซื้อมาได้อย่าง
คุ้มค่ารึยัง ผมเองก็เคยตั้งคำถามนี้กับตัวเองอยู่บ่อยๆครับ เพราะฟังชั่นต่างๆที่มีอยู่บนแอนดรอยด์มันมีเยอะ
มากๆ ตัวผมเองก็ยังเรียนรู้และประยุกต์ใช้ได้ไม่หมด แต่ผมคิดว่าฟังชั่นต่างๆที่ผมใช้อยู่เป็นประจำทุกวัน
มันมีส่วนช่วยให้ชีวิตผมง่ายขึ้นมาก วันนี้ผมจึงจะมาแนะนำให้สมาชิกชาว ThaiAndrioidPhone.com ทุกท่าน
ได้ทราบกันว่า แอนดรอยด์มันมีฟังชั่นอะไรที่เป็นประโยชน์บ้าง ลองอ่านกันดูนะครับ



Share (แบ่งปัน)


แชร์ คือสุดยอดฟังชั่นหนึ่งบนแอนดรอยด์ที่ผมใช้งานบ่อยที่สุด และผมคาดว่าหลายๆท่านเองก็ใช้มันอยู่
บ่อยๆเช่นกัน การแชร์บนแอนดรอย์นั้นทำให้เราสามารถเชื่อมต่อแอพฯต่างๆในตัวเครื่องเข้าหากันได้ ยกตัว
อย่างเช่น หากผมกำลังดูภาพใน Gallery อยู่ แล้วผมอยากจะอัพภาพนั้นๆขึ้น  Facebook ผมก็สามารถกด
แชร์แล้วเลือกไปที่ Facebook ได้เลย และไม่ใช่แค่ Facebook เท่านั้น ยังรวมไปถึงแอพฯตัวอื่นๆอีก เช่นอยาก
แต่งรูปใส่เอฟเฟ็คเพิ่มเติม ก็กดแชร์ไปที่แอพฯแต่งรูปที่เราต้องการได้้ทันที ไฟล์เอกสารและอื่นๆก็เช่นกันเรา
สามารถสร้างไฟล์แนบและส่งไฟล์เหล่านั้นผ่าน E-Mail หรืออัพขึ้น Dropbox ได้ทั้งหมด ต่างจากบาง OS
ที่ต้องเข้าไปในแอพฯต่างเกือบจะถูกแยกกันโดยสิ้นเชิง ยกตัวอย่างเช่น iOS

iOS ตัวของ iOS บน iPhone, iPod และ iPad นั้นจะมีข้อจำกัดอยู่เยอะมาก เช่นเวลาที่เราเลือกรูปอยู่ใน
Gallery แล้วเราอยากจะนำรูปเรานั้นไปแต่งเพิ่มในแอพฯที่ต้องการ เช่น PhotoWonder เราไม่สามารถที่จะ
เลือกรูปเหล่านั้นจาก Gallery แล้วไปแต่งได้ แต่เราต้องเข้าไปในแอพฯ PhotoWonder แล้วกลับไปเลือกรูป
ที่เราต้องการอีกครั้งหนึ่ง คุณคิดว่ามันยุ่งยากมั้ยครับ? และแน่นอนมันเป็นแบบนี้กับอีกหลายๆแอพฯด้วย

เพราะฉะนั้นผมจึงมีความเห็นว่าฟังชั่นแชร์ของแอนดรอยด์มีประโยชน์มากและประยุกต์กับการใช้งานได้
หลากหลาย ใครที่ใช้บ่อยๆจะรู้เลยว่ามันเจ๋งขนาดไหน สำหรับฟังชั่นของการแชร์บนแอนดรอยด์

เก็บไฟล์อะไรก็ได้ในเครื่อง

สำหรับผู้ที่เคยใช้ iOS หรือ  Windows Phone 7 คงจะอึดอัดบ้างเป็นบางครั้งที่ไม่สามารถจัดการไฟล์ในเครื่อง
เหมือนกับที่ทำบน PC ได้ จะโยนไฟล์เข้าไปเหมือนเฟลชไดรฟ์ก็ทำได้ยากเย็นเหลือเกิน ต้องลงแอพฯเพิ่ม
ต้องทำนู้ทำนี่อีกหลายอย่าง และทำไปแล้วก็ใช้ได้ไม่ดี แต่แอนดรอยด์ไม่ใช่ครับ บนแอนดรอยด์นั้นเรา
สามารถเข้าถึงไฟล์ได้ทุกๆไฟล์ในเครื่อง (ยกเว้นโฟล์เดอร์บางอันที่ต้องใช้สิทธิ Root เราจะต้อง Root
เครื่องก่อน) คล้ายกับการจัดการไฟล์บน PC เลยทีเดียวครับ เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถใช้แอนดรอยด์ได้
เหมือนเฟลชไดรฟ์และไม่จำเป็นต้องเพิ่งแอพฯบางอย่างในการโยนไฟล์เข้าเครื่องเช่น iTunes หรือ Zune
เลยแม้แต่น้อย หากเราจะฟังเพลงเราก็โยนเพลงลงไปในเครื่อง หากเราจะดูหนังก็โยนหนังเข้าไปในเครื่อง
 แบบเดียวกับที่โยนเข้าไปในเฟลช์ไดรฟ์ยังไงอย่างนั้น


เพราะฉะนั้นถ้าหากเราจะใช้แอนดรอยด์ให้คุ้มค่า เราต้องรู้จักเกี่ยวกับการจัดการไฟล์ในเครื่องไว้ด้วย เพราะ
มันยังสามารถประยุกต์ใช้ได้อีกหลากหลาย

การแตกไฟล์ที่ถูกบีบอัดมา ( .zip, .rar ) การแตกไฟล์และการบีบอัดไฟล์นั้น เป็นสิ่งที่ตัวผมเองทำอยู่
บ่อยครั้งมาก เพราะไฟล์จากอีเมล์ส่วนใหญ่ของผมจะถูกบีบอัดไฟล์และใส่รหัสผ่านติดมาด้วย (เป็นไฟล์
ข้อมูลที่เป็นความลับบริษัท) แต่เพราะแอนดรอยด์ ผมจึงลดความยุ่งยากกับการไฟล์แบบนี้ไปเยอะเลยที
เดียว ( ใครประสบปัญหานี้ดาวโหลด File Expert มาเลยครับ แอพฯเดียวครบ)

การเข้าถึงไฟล์ที่ผ่านเครือข่าย ( Network File Sharing ) เวลาที่ทำงานกับอุปกรณ์หลายๆตัว คนหลายๆ
คน เราจะไม่ค่อยใช้วิธีการส่งไฟล์หากัน แต่จะใช้วิธีการแชร์ไฟล์ต่างๆผ่านระบบ LAN หรือ Wi-Fi ซะมาก
กว่า แอนดรอยด์เองก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงการแชร์ไฟล์เหล่านั้นได้เลย ทำให้เวลาที่เราต้อง
การไฟล์อะไรสักอย่างบน LAN ของเรา เราก็สามารถเข้าถึงมันได้โดยไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งยากมากนัก
( แนะนำ ES File Explorer เพราะสแกนเครื่องและเปิด Stream เพื่อเช่นไฟล์เพลงและหนังได้)



เปลี่ยนหน้าตาของโฮมสกรีนได้อย่างอิสระ

ต้องบอกว่ามี OS ไม่กี่ตัวเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนธีมหรือเปลี่ยนหน้าตาของโฮมสกรีนได้เกือบทั้งหมด
เหมือนแอนดรอยด์ บาง OS นั้นแค่ธีมยังเปลี่ยนไม่ได้เลย บางคนอาจจะบอกว่านั่นมันไม่ใช่ปัญหาอะไร
แค่เปลี่ยนธีมไม่ได้ อันนั้นก็ถูกของเค้าครับ แต่ว่าสำหรับคนหลายๆคน ผมเชื่อว่าใช้งานโฮมสกรีนหน้าตา
เดิมๆไปสักพัก มันต้องเกิดอาการเบื่อกันมั่งล่ะครับ เพราะฉะนั้นหลากหลาย OS ไม่เว้นแม้แต่แอนดรอยด์
จึงมีระบบที่ทำให้สามารถเปลี่ยนธีมหรือหน้าโฮมได้เล็กน้อย ยกตัวอย่างเช่น BlackBerry และ Symbian
ที่เราสามารถเปลี่ยนธีมและหน้าตาของมันได้เล็กน้อย แต่บนแอนดรอยด์นั้นเราสามารถเปลี่ยนได้ตั้งแต่
หน้าจอล้อคสกรีนและเมนูต่างๆภายในให้ดูเหมือนกับเป็นเครื่องใหม่กันเลยทีเดียว คิดว่าฟังชั่นอะไรแบบ
นี้มันเหมาะกับคนที่เบื่ออะไรง่ายๆมาก ผมเองก็เป็นคนนึงที่เปลี่ยนหน้าตาของโฮมสกรีนอยู่บ่อยๆ เพราะ
เป็นคนที่ค่อนข้างเบื่อง่ายน่ะครับ
ถ้าใครอยากลองเปลี่ยนโฮมสกรีนหรือเปลี่ยนหน้าจอล้อคดู ลองโหลดแอพฯเหล่านี้ไปลองดูครับ

Launcher (เปลี่ยนหน้าโฮม)
- Go Launcher EX (แนะนำธีมฟรีเยอะมาก)
- ADW Launcher EX
- Nova Launcher
- Launcher Pro (ลื่นที่สุดแล้ว)
- SPB Shell 3D (แพงแต่ดีเยี่ยม)
- TSF Shell (อลังการงานสร้างแต่แพงมาก)

Lock Screen (เปลี่ยนล้อคหน้าจอ)
- Mi Locker
- Go Locker (ต้องโหลด Go Launcher EX มาก่อนถึงใช้ได้)

*** Windows Phone 7 เปลี่ยนสีได้เล็กน้อย ส่วน iOS ต้อง Jailbreak ก่อนถึงจะเปลี่ยนธีมได้

ทิ้งท้ายนอกจาก 3 หัวข้อที่ผมยกตัวอย่างไปแล้ว บนแอนดรอยด์ยังมีฟังชั่นอีกหลายอย่างมากๆ แต่ที่ยกตัวอย่างขึ้นมานั้นเป็นสิ่งที่เรียกว่าเป็นจุดเด่นของแอนดรอยด์ที่แตกต่างจาก OS อื่นๆ ประมาณว่าถ้าคุณใช้แอนดรอยด์แล้ว ห้ามพลาดฟังชั่นเหล่านี้เป็นอันขาดครับ ในบทความนี้ผมพูดเกี่ยวกับเรื่องดีๆของแอนดรอยด์ซะเยอะ แต่ส่วนตัวผมก็ไม่ได้คิดว่า OS ตัวอื่นๆนั้นไม่ดี OS แต่ละตัวมีจุดเด่นที่ต่างกัน หากเราใช้จุดเด่นของแต่ละ OS ได้อย่างเต็มที่ เราใช้มันได้อย่างคุ้มค่าและสนุกกับมันมากอย่างแน่นอนครับ

เครดิต:
http://www.thaiandroidphone.com
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...