13/7/55

แต่งหน้า ให้ผิวขาวเนียนด้วย Photoshop


คุณอาจรู้สึกตื่นเต้นจนขนลุกที่ได้เห็นว่าเลนส์ตัวเก่งสามารถถ่ายทอดรายละเอียดได้ดีเยี่ยมขนาดเผยให้เห็นทุกรูขุมขน ในขณะที่นางแบบของคุณนั้นแทบไม่อยากดูรูปของตัวเองเพราะรับไม่ได้ ประมาณว่า "นี่หน้าชั้นเหรอเนี่ยทำไมมีเม็ดอะไรเต็มไปหมด" ถึงแม้ว่าความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ในหลายๆ สถานการณ์ความจริงก็อาจทำให้คุณตกงานและตายได้ในที่สุด วิธีแต่งหน้าเนียนด้วยโปรแกรมโฟโตชอปนั้นสามารถทำได้หลายวิธี
ขึ้นอยู่กับความชอบและความถนัดของแต่ละคน ครั้งนี้ผมจะแนะนำอีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ไม่ยากและให้ผลดี ตอนทำให้ผิวดูขาวขึ้นเราก็สามารถกำหนดได้ว่าจะให้ขาวขนาดไหน แต่ไม่ใช่จะจับคนผิวสีอย่างแอฟริกันมาถ่ายแล้วปรับให้ขาวอย่างหมวยเกาหลีอันนี้คงต้องใช้เทคนิคขั้นเทพซึ่งเกินขีดความสามารถผมไปหน่อย จะเห็นว่าภาพผลลัพธ์ของตัวอย่างนี้ผมตั้งใจปรับให้ผิวสว่างเว่อร์จนเหมือนมีหลอดนีออนซ่อนอยู่ใต้ผิวนางแบบ อันนี้ก็เพื่อให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน แต่ในการนำไปใช้งานจริงคงต้องดูตามความเหมาะสมของแต่ละภาพไป

 

 



Step 1 เปิดภาพที่ต้องการแต่งขึ้นมา กดปุ่ม Ctrl+J เพื่อก๊อปปี้เลเยอร์ขึ้นมาใหม่

 

Step 2 สิ่งแรกที่ควรทำคือจัดการกับริ้วรอยหรือเม็ดสิวที่เห็นเด่นชัดขนาดใหญ่เสียก่อน โดยใช้เครื่องมือ Spot Healing Brush Tool เลือกใช้หัวแปรงแบบขอบฟุ้งขนาดไม่ต้องใหญ่มาก แค่พอใหญ่กว่าจุดที่เราต้องการแก้ไขเล็กน้อย แต้มไปตามจุดที่เห็นเด่นชัด และเพื่อไม่ให้ผู้อ่านสับสนผมเปลี่ยนชื่อเลเยอร์จาก layer 1 ให้เป็น spot healing bursh จะได้รู้ว่าเป็นเลเยอร์ที่ใช้เครื่องมือนี้แต่งภาพ ในการใช้งานจริงจะเปลี่ยนชื่อเลเยอร์หรือไม่ก็ได้ตรงนี้ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ


 


 

ภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังใช้ Spot Healing Brush ToolStep 3 ต่อไปจะเป็นการศัลยกรรมใบหน้า ในครั้งนี้เราจะใช้นิ้ววิเศษถูผิวให้เนียนสวย ก่อนอื่นก๊อปปี้เลเยอร์ขึ้นมาใหม่ คลิกที่เลเยอร์ spot healing bursh ให้เป็นแถบสีน้ำเงินแล้วกดปุ่ม Ctrl+J ก็จะได้เลเยอร์ใหม่ขึ้นมา ตั้งชื่อเลเยอร์ใหม่ว่า smudge tool จากนั้นเลือกเครื่องมือ Smudge Tool จากทูลบ๊อกซ์ด้านซ้าย ตั้งค่า Strength ให้เหลือประมาณ 7% เสร็จแล้วให้กดปุ่ม F5 หรือคลิกที่เมนู Window / Brushes เพื่อเปิดพาเลท Brushes เลือกหัวแปรงแบบขอบฟุ้งขนาดไม่ใหญ่มาก ให้พอเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการปรับผิว (ดูจากภาพตัวอย่าง) เสร็จแล้วให้คลิกเลือกที่หัวข้อ Brush tip Shape  แล้วคลิกยกเลิกที่ช่อง Spacing ให้เป็นช่องว่าง สังเกตที่ตัวอย่างรอยแปรงด้านล่างจะเปลี่ยนจากเส้นลากยาวไปเป็นจุดสองจุดแทน
 
จากนั้นใช้ Smudge Tool ค่อยๆ ถูไปบนผิวที่ต้องการให้เนียน พยายามถูวนเป็นวงกลมและเว้นตำแหน่งสำคัญไว้เช่น ตา คิ้ว จมูก ปาก เมื่อถูจนทั่วบริเวณแล้วหากรู้สึกว่าเนียนเกินไปจนเหมือนตุ๊กตาก็ให้ปรับลดค่า Opacity ของเลเยอร์ smudge tool ให้เหลือซัก 60-80% ขึ้นอยู่กับภาพ สังเกตพอให้ปรากฏผิวเดิมขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติไม่หลอกจนเกินไป
 
ลองดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ในตัวอย่างนี้ได้ปรับลดค่า Opacity ของเลเยอร์ smudge tool ให้เหลือเพียง 70% Step 4 มาถึงตอนนี้ถ้าหากว่านางแบบที่คุณถ่ายเป็นคนผิวขาวอยู่แล้วก็อาจไม่จำเป็นต้องทำขั้นตอนต่อไป แต่ถ้าไม่ ลองใช้วิธีนี้ดู ก่อนอื่นให้ทำการรวมเลเยอร์ขึ้นมาใหม่ด้วยการคลิ๊กที่เลเยอร์บนสุด แล้วกดปุ่ม Shift+Ctrl+Alt+E เราก็จะได้เลเยอร์ใหม่ขึ้นมาชื่อ Layer 1 จัดการเปลี่ยน Blend Mode ให้เป็น Screen จะเห็นว่าภาพสว่างขึ้นมาทันทีแต่จะดูโอเวอร์ไปหน่อย ให้ปรับลดค่า Opacity ลงให้เหลือประมาณ  70% ค่าตรงนี้ให้ดูตามความเหมาะสมของภาพแต่ละภาพอาจมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ก็ได้
 
Step 5 ถ้าหากว่ายังขาวไม่พอต้องการให้ผิวเป็นนีออนเปล่งแสงออกมาได้ ทำตามขั้นตอนนี้ต่อเลยครับ ที่พาเลท ADJUSTMENTS คลิกเลือก Brightness/Contrast จากนั้นปรับค่า Brightness ขึ้นไปที่ 75 ผลก็คือภาพจะสว่างจนโอเวอร์มาก แต่อย่าเพิ่งไปสนใจเราจะจัดการในขั้นตอนต่อไป
 
Step 6 คลิกที่มาสค์ของเลเยอร์ Brightness/Contrast จากนั้นกดปุ่ม G ที่คีย์บอร์ดหรือคลิกเลือก Paint Bucket Tool จากทูลบอกซ์ซ้ายมือ เลือกสีโฟร์กราวด์เป็นสีดำ คลิกลงไปที่บริเวณภาพตรงส่วนไหนก็ได้ ถึงตอนนี้ภาพจะกลับมาเหมือนไม่ได้ปรับ Brightness เดี๋ยวเราจะค่อยๆ ดึงเอาแสงกลับมาใช้เป็นบางส่วน
 
Step 7 กดปุ่ม B ที่คีย์บอร์ดหรือคลิกเลือก Brush Tool จากทูลบอกซ์ซ้ายมือ เลือกสีโฟร์กราวด์ให้เป็นสีขาวใช้หัวแปรงขนาดใหญ่แบบขอบฟุ้ง ตั้งค่า Opacity ไว้ที่ 30% ค่อยๆ ระบายไปที่ใบหน้าและผิวที่ต้องการให้สว่างขึ้น ด้วยการคลิกเมาส์ค้างไว้แล้วลากไปให้ทั่วบริเวณแล้วจึงปล่อยเมาส์ ถ้ายังไม่ขาวพอก็ทำซ้ำไปจนรู้สึกว่าผิวสว่างพอแล้ว อย่าใช้วิธีคลิกเมาส์ถี่ๆ นะครับเพราะอาจทำให้ผิวด่างเป็นจ้ำได้
 
Step 8 คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายก็คือปรับภาพให้คมชัด ก่อนอื่นให้รวมเลเยอร์ทั้งหมดขึ้นมาเป็นเลเยอร์ใหม่ด้วยการกดปุ่ม Shift+Ctrl+Alt+E ก็จะได้เลเยอร์ที่ชื่อ Layer 2 จากนั้นคลิกเลือกเมนู Filter / Sharpen / Unsharp Mask... แล้วตั้งค่าความคมชัดตามที่ต้องการ ในภาพตัวอย่างนี้เลือกใช้ค่า Amount: 200 / Radius: 0.2 pixels / Threshold: 1.0 levels
 
เสร็จแล้วคร้าบบ ..ถึงแม้ขั้นตอนอาจจะยุ่งยาก และดูซับซ้อนไปนิด สำหรับมือใหม่อาจจะปวดหัวนิดหน่อย แต่มันก็คุ้มค่าที่จะลองทำใช่ไหมละครับ    แต่อันที่จริงแล้วถ้าหากต้องการให้ภาพสมบูรณ์แบบเราอาจต้องปรับแต่งเพิ่มเติมอีกพอสมควร ซึ่งจะเป็นในส่วนของรายละเอียดเสริมจุกจิก อย่างเช่นแต่งริมฝีปากให้เข้มขึ้น แต่งฟันให้ขาว ลบรอยใต้ตา จัดผมให้เป็นระเบียบหรือแม้แต่เปลี่ยนสีทำตาให้เป็นประกาย หากทำหมดทุกขั้นตอนเกรงว่าจะยืดยาวเกินไป จึงจัดทำเป็นหัวข้อย่อยแยกออกไปต่างหาก คงต้องรบกวนให้ติดตามในบทต่อๆ ไปนะครับ 
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...