17/8/55

บราวเซอร์ Internet Explorer ครบรอบ 17 ปี มาย้อนอดีตดูหน้าตา IE แรกเริ่มกัน จำกันได้ไหม?


เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา หน้า Facebook  Page ของเว็บบราวเซอร์ชื่อดังบนระบบปฏิบัติการ Windows จาก Microsoft อย่าง Internet Explorer ที่หลายท่านรู้จักกันดี มาถึงปัจจุบันนี้ ได้ประกาศมาว่าครบรอบ 17 ปีแล้ว มาพร้อมกับหน้าตาเว็บบราวเซอร์หน้าตาแรกของ IE ด้วย ซึ่งทำให้ผู้ติดตาม Facebook Page ดังกล่าวได้มาโพสคำอวยพรเป็นจำนวนมาก

Internet Explorer 1
เว็บบราวเซอร์ Internet Explorer  เริ่มปล่อยครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ปี 2538 ซึ่งตอนแรกมาพร้อมกับ Windows95 Plus หรือ Microsoft Plus ซึ่งเป็นชุดติดตั้งพิเศษเสริมบน Windows95 ในตอนนั้นเป็นการปฏิวัติวงการระบบปฏิบัติการ Windows  ที่เปลี่ยนหน้าตา Windows ที่รุ่นก่อนหน้าที่เป็นเวอร์ชั่น 3.11 มาเป็นหน้าตา Windows95 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของปุ่ม Start ที่คุณได้ใช้จนถึง Windows7 ในปัจจุบันนี้ และตอน Internet Explorer เกิดนั้น เว็บบราวเซอร์ที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันคือ Netscape
Internet Explorer 5
จากนั้น IE ก็ดังและเป็นที่นิยมสุดขีดตั้งแต่ Windows98 Second Edition เมื่อเว็บบราวเซอร์ IE มันแถมมากับ ตัว Windows  เลยทำให้การท่องเว็บบน Internet Explorer  5 นั้น ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งใช้ตั้งแต่ Windows98 , Windows2000 และ Windows ME
Internet Explorer 6
ต่อมา IE ก็ดังถึงขีดสุดอีกครั้ง!! เมื่อ WindowsXP และ Windows Server 2003 เปิดตัวเมื่อปี 2544  และมาพร้อมกับ IE6 ซึ่งเว็บบราวเซอร์นี้ได้รับความนิยมจากผู้ใช้สูงสุดถึงร้อยละ 94.43  ก่อนที่สัดส่วนการใช้ IE จะเริ่มลดลงเนื่องจากมีคู่แข่งรายใหม่อย่าง Firefox จาก Mozilla ซึ่งมีอดีตผู้สร้าง Netscape มาร่วมพัฒนา รวมทั้งเว็บบราวเซอร์จาก ยักษ์ใหญ่วงการ Internet อย่าง Google ก็ปล่อย Chrome ลงสู่ตลาดบราวเซอร์
Internet Explorer 9
ปัจจุบันเว็บบราวเซอร์ IE ที่นิยมใช้ในขณะนี้คือ Internet Explorer เวอร์ชั่น 8 ที่ใช้ได้บน Windows XP และมาพร้อมกับ Windows7 และ  Internet Explorer เวอร์ชั่น 9 สำหรับ Windows7  และเป็นเวอร์ชั่นแรกที่รองรับความสามารถในการแสดงผล HTML5 ได้ด้วย
Internet Explorer 10
และขณะนี้ Internet Explorer เวอร์ชั่น 10 อยู่ในระหว่างการทดสอบโดยนักพัฒนาและผู้ที่ทดลองใช้ Windows8 อยู่ ก่อนที่จะเริ่มปล่อยให้ประชาชนทั่วไปใช้ในเวอร์ชั่น Final ในการจำหน่าย Windows8 ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้
ปัจจุบัน Internet Explorer มีอายุครบ 17 ปี เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา Happy Birthday
ข้อมูลจาก IE Facebook Page , Wikipedia
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...