3/8/55

มารู้จัก Project Glass ของ Google กัน!


ช่วงที่ผมเด็กๆผมได้นั่งดู DragonBall ตามทางทีวีตอนเช้าๆ จะมีตอนที่ชาวไซย่าบุกโลก แล้วมีอุปกรณ์คล้ายๆแว่นตาแต่มีข้างเดียว เอาไว้ตรวจพลังของคน ในชั่วโมงนั้น ผมก็คิดได้เลยว่า “มันเท่มากๆ!!! โคตรอยากได้” ทั้งๆที่ไม่รู้จะเอาไปทำป้ะอะไร แต่ก็นะ มันแค่ในการ์ตูนคงไม่ได้เจอกันจริง
ยิ่งเห็นเบจิต้าใส่แล้วโคตรเท่ อยากได้มากตอนนั้น


มาวันนี้ Google ทำให้เลือดความบ้า Gadget ของผมเดือดขึ้นมาได้ ด้วย “Project Glass” นี่ให้กำเนิดอุปกรณ์พกพามิติใหม่ที่จะทำให้ชีวิตของพวกเราสะดวกสบายขึ้นไปอีกขั้น….ไปดูกันดีกว่าว่าหน้าตาเป็นยังไง

หน้าตาของ Project Glass คร่าวๆ

เจ้าแท่งสีขาวๆที่ติดจากเหนือหูไปจนถึงตาเราเนี่ยแหละครับ "Project Glass"
หน้าตาก็ดังรูปด้านบน เป็นแท่งยาวๆจากเหนือหูไปจนถึงเหนือตาของเรา โดยมันสามารถเอาไปติดกับแว่นสายตา หรือแว่นกันแดดได้ด้วย (คือตัวอุปกรณ์เป็นแค่แท่งๆ ส่วนที่ในรูปคาดนั้นเป็นแท่นเกาะสำหรับคนที่ไม่ได้ใส่แว่นสายตาครับ)
หลายๆคนอาจจะบอกว่า เอ้ย ทำไมมันดูเกะกะจัง แต่ผมว่ามันออกจะดูเท่ดีออกนะ…บ้านเรายังเอาโทรศัพท์มาห้อยคอกันหราเลย ผมว่าอันนั้นดูเกะกะกว่าอีกนะ อิอิ ใครจะรู้อนาคตอาจจะใส่กันทั้งเมืองก็ได้

Project Glass ทำอะไรได้บ้าง?

ไปดูคลิปกันดีกว่าว่า Project Glass เนี่ย วางไว้ว่าจะทำอะไรได้บ้าง (แต่ของจริงออกมาอาจจะไม่ใช่แบบนี้ก็ได้นะ)
ดูจบแล้วเป็นไงครับ? เจ๋งดีนะว่าไหม คือผมชอบตรงที่ไม่ต้องใช้มือหยิบอะไรมากมายอ่ะ น่าจะสะดวกดีนะครับ คลิปนี้ออกมาตั้งแต่มีข่าวลือแรกๆเรื่อง Project Glass หลังจากนั้นเราก็เห็น Sergey Brin (หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Google) ใส่เจ้า Project Glass ออกตามงานต่างๆ แต่แทบไม่มีใครรู้เลยว่ามันทำอะไรได้
เห็นว่าก้านด้านข้างน่าจะเป็น Touchpad เพื่อให้เราเอาไว้แตะเพื่อเลือกฟังก์ชั่นต่างๆได้ด้วย แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด (ยังเป็นตัวทดลองอยู่เล้ย)
Sergey Brin กับ Project Glass ตอนออกงานสร้างความตกตะลึงให้กับผู้คนมาก
และล่าสุดในงาน Google I/O ที่ผ่านมาเมื่อปลายเดือนที่แล้วนี่เอง ระหว่าง Keynote วันแรกอยู่ๆ Sergey Brin ก็กระโดดขึ้นมาบนเวทีแล้วถามผู้ชมในห้องนั้นว่า “อยากดูทดลอง Glass ไหม?” แน่นอนครับว่า ผู้ชมในห้องส่ง เฮ กันลั่นเลยทีเดียว!! ซึ่งเด็ดมากๆครับ ผมได้แนบคลิปไว้ด่้านล่างแล้วดูกันได้เลยครับ
สิ่งที่ Google โชว์เราตอนนั้นคือ Hangout สดๆกับนักกระโดดร่ม ตามด้วยต่อที่นักปั่นจักรยานผาดโผน และมาที่ การไต่ราวเชือกข้างผนังตึกแบบยุทธวิธี ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ทำเพื่อจะเข้ามาถึงห้องที่โชว์ Keynote อยู่นั่นเอง โดย Project Glass เดินทางจากบอลลูนเหนือเมือง และเข้ามาถึงห้อง Keynote ได้โดยผู้ชมในห้องก็เห็น Hangout ตลอดทาง
เจ๋งมั้ยล่ะ? ผมดูแล้วยิ่งทำให้ความอยากได้ผมมากกว่าเดิมอีก ให้ตายสิ

แล้วมันราคาเท่าไรล่ะ ซื้อได้ที่ไหนด้วย?

มาถึงตรงนี้หลายคนคงสนใจ (ปะ?) ว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่และ ออกวันไหน คำตอบก็คือ
สำหรับเราๆนั้นยังหาซื้อไม่ได้นะครับ ตอนนี้ยังเป็นตัว Prototype หรือแค่ตัวทดลองเท่านั้น ส่วนตัวที่แรกที่จะเริ่มขายนั้นจะส่ง “ต้นปีหน้า”  และเปิดรับจองสำหรับคนที่ซื้อตั๋วร่วมงาน Google I/O เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเท่านั้น
ตัวที่รับจองนั้นจะเริ่มส่งต้นปีหน้า โดยชื่อว่า “Explorer Edition”
สนนราคาอยู่ที่ $1500 หรือราคาไทยอยู่ที่ 47,284.3048 บาทไทย (โดยประมาณ) นะครับ 
อย่าตกใจว่าทำไมถึงแพง เพราะว่าอันนี้เป็นสำหรับนักพัฒนาเท่านั้น รุ่นจริงที่จะวางขายตามหลังในอนาคตน่าจะถูกลง แต่ในขณะเดียวก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาหรือทรง รวมถึงคุณสมบัติการใช้งานก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน
ใครสนใจอย่าลืมติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดนะครับ Sergey Brin คาดว่ารุ่นจำหน่ายทั่วไปน่าจะได้เห็นช่วงปี 2014 และราคาน่าจะย่อมเยาว์ลงมาแน่นอน
ขอทิ้งท้ายด้วยวิดีโอ Promote Project Glass จากทาง Google นะครับ เป็นวิดีโอกระโดดร่มที่ทำการทดสอบก่อนงาน Google I/O นั่นเอง
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...