22/10/55

วิศวกรเปลี่ยน"อากาศ"เป็น"น้ำมัน"ได้แล้ว


รายงานข่าวเช้านี้น่าจะทำให้คุณผู้อ่านหลายๆ ท่านต้องอึ้งไปตามกัน และแน่นอนว่า หัวข้อข่าวที่เห็นข้างบนนี้คุณผู้อ่านไม่ได้อ่านผิด โดยล่าาสุดบริษัทเล็กๆ แห่งหนึ่งในอังกฤษกำลังสร้างผลงานที่ไม่เล็ก เมื่อพวกเขาสามารถผลิต"น้ำมันเชื้อเพลิง"จากอากาศได้... :O
วิศวกรจาก Air Fuel Synthesis (AFS) บริษัทใน Teeside ทางตอนเหนือของอังกฤษเปิดเผยว่า พวกเขาสามารถผลิตน้ำมันสังเคราะห์ได้มากถึง 5 ลิตรภายใน 3 เดือน โดยใช้น้ำกับอากาศ ซึ่งทางบริษัทหวังว่า จะสามารถสร้างพลังงานสีเขียวนี้ให้กับโลก สำหรับเทคนิคที่ใช้ในการผลิตจะใช้วิธีดึงคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากอากาศ และไฮโดรเจนออกจากน้ำ ก่อนที่จะรวมมันเข้าไปในระบบปฏิกรณ์นิวเคลียร์ด้วยตัวเร่งปฏิกริยา เพื่อผลิตเมธานอลจากนั้นแปลงเมธานอลให้กลายเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงอีกทีหนึ่ง โดยผลลัพธ์ที่ได้จะกลายเป็นมาตรฐานของน้ำมันเชื้อเพลิงทีใช้ในอนาคต
"มันเป็นน้ำมันที่สะอาดกว่า เนื่องจากพวกมันเป็นน้ำมันสังเคราะห์" ปีเตอร์ แฮริสัน ซีอีโอของ AFS กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ "เพราะจุดเริ่มต้นของมันมาจากน้ำกับอากาศ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่มีสารพิษอย่างเช่น กำมะถัน" สำหรับผลสำเร็จ (น้ำมัน 5 ลิตรจากน้ำกับอากาศ) ที่เกิดขึ้นในขณะนี้เพิ่งผ่านมาได้ 2 ปี โดยใช้ทุนวิจัยไปแล้ว 1 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 30 ล้านบาท) แหล่งข่าวอย่าง เดลี่เมล์ ยังระบุอีกว่า น้ำมันรักษ์โลกจะยังไม่สามารถผลิตให้ใช้ได้ในเร็ววันนี้ เนื่องจากไม่สามารถผลิตให้มันมีราคาเดียวกับน้ำมันวันนี้ได้ ทางทีมงานจำเป็นต้องหาวิธีที่จะนำพลังงานกลับมาใช้ในการผลิตน้ำมันสังเคราะห์ได้ใหม่ เพื่อลดต้นทุน และเมื่อวันหนึ่งที่โลกขาดน้ำมัน เจ้าน้ำมันสังเคราะห์นี้เองจะถูกนำมาใช้กับรถ และเครื่องบิน ทั้งนี้ทางบริษัทมีแผนที่จะสร้างสถานีผลิตน้ำมันที่ประมาณ 1,200 ลิตรต่อวันในอีกสองปีข้างหน้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...