11/10/55

รีวิว: แกะกล่อง I-Mobile I-STYLE Q2 DUO

     I-STYLE Q2 DUO เป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สองซิม ที่มีจุดเด่นคือสามารถรับสัญญาณฟรีทีวีในเมืองไทยได้ ด้วยหน้าจอขนาด 4.3 นิ้ว และแอพพลิเคชั่นที่ไว้สำหรับเล่นคลิปเล่นหนังภายในเครื่อง ที่ i-MOBILE จัดเตรียมไว้ให้ถึงสามตัว บอกถึงความเป็นเอนเตอร์เทนเม้นโฟนตัวนึงได้เลยครับ 
ไม่เพียงแต่แอพฯที่เอาไว้ทำงานด้านคลิปวีดีโอเท่านั้น แต่ภายใน I-STYLE Q2 DUO จัดเตรียมแอพพลิเคชั่นการทำงานอื่นๆ ไว้ให้แทบจะครบครัน โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาเพื่อพี่น้องชาวไทย ซึ่งหาไม่ได้จากแอนดรอยด์เครื่องอื่นๆ เพราะเป็นแอพฯพิเศษเฉพาะของ i-Mobile เท่านั้น เช่น แอพฯตรวจดวงชะตา แอพฯหาวันมงคล แอพฯตรวจผลฉลากกินแบ่งรัฐบาง และแอพฯ Star Soccer สำหรับแฟนๆ ฟุตบอลทุกลีกดังของโลก มีระบบแจ้งเตือนผลฟุตบอลและนาทีการยิงประตูของลีกที่เราโปรดปรานอีกด้วยครับ



Specification
-CPU MTK6577 Dual-core 1 GHz 
-Display 4.3 inch IPS 480 x 800 Pixel
-OS Android 4.0 Ice Cream Sandwich
-Memory 4 GB รองรับ Micro SD card สูงสุด 32 GB
-Ram 512 MB
-Size 130.5 x 66.5 x 10.9 mm 
-Camera 8 MP
-Front Camera VGA
-Battery 1500 mAh
-TV Tuner
-3G 850/900/2100 MHz 
-HSDPA 7.2 Mbps. / HSUPA 5.76 Mbps.


    แกะกล่องมองภายใน i-Mobile จัดมาครบเลยครับ ทั้ง Micro sd card 8 GB ภายในกล่อง ยังมี Case ยางและฟิล์มกันรอยใส่มาให้ด้วย แทบไม่ต้องไปหาซื้ออะไรเพิ่มเติมอีก ตัวเครื่องออกแบบมาได้ดูดี วัสดุหลักเป็นพลาสติกเคลือบผิว แต่ให้ผิวสัมผัสเนียนมือ การประกอบแน่นหนาใช้ได้ ดูดีเกินราคาครับ แต่ติดตรงจุดซ่อนเสาอากาศมีมุมยื่นออกมาช่วงพอดีอุ้งมือ คอยสะกิดให้พอรำคาญ 





สามปุ่มมาตรฐาน เมนู, ปุ่มโฮม, ปุ่มย้อนกลับ ตามลำดับ ขอบเครื่องใต้ปุ่มโฮม เป็นไมค์รับเสียง



ขอบด้านบนของตัวเครื่อง เป็นตำแหน่งปุ่มเพาเวอร์สำหรับเปิดปิดเครื่องและปลดล็อคหน้าจอ ด้านขวาคือพอร์ต Micro USB  และด้านซ้ายคือ Audio out 3.5 mm



ด้านหลังตัวเครื่องเป็นตำแหน่งกล้องหลังตัวหลัก ความละเอียดขนาด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash


ด้านล่างขวาเป็นลำโพงตัวหลัก ส่วนมุมเครื่องเป็นที่ซ่อนเสาอากาศรับสัญญาณทีวีและวิทยุ ยืดออกมาจนสุดสามารถงอขึ้นได้ครับ


แกะฝาด้านหลังจะพบกับช่องใส่ซิมการ์ด 2 Slot ซึ่งรองรับ 3G ทั้งคลื่น 850, 900, 1800 MHz และช่องใส่ Micro Sd card รองรับสูงสุดที่ 32 GB 


การใช้งานภายใน
   สมาร์ทโฟน CPU Dual-Core สมัยนี่มีราคาไม่ถึง 6,000 บาทกันแล้วนะครับ I-STYLE Q2 DUO มีหน่วยประมวลผลสองหัว 1.0 GHz ทำงานร่วมกับแรมขนาด 512 MB บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ICS 4.0 หน้าตา UI ก็เกือบจะเหมือนตัวเดิมๆ อย่างของ Nexus บังคับจำนวนหน้าใช้งานบนหน้าโฮมไว้ที่ 5 หน้า แต่จากที่ผมทดสอบใช้งานมา ยังพบเห็นอาการกระตุกเป็นระยะอยู่เหมือนกันครับ ไม่มากมายแต่ก็คงจะหวังให้เท่ากัยเครื่องแอนดรอยด์ระดับท็อบๆ คงไม่ได้

ระบบสองซิมของ I-STYLE Q2 DUO สามารถตั้งค่าแยกกันได้อย่างอิสระ เลือกกำหนดได้ว่าจะให้ซิมไหนเป็นเบอร์หลักในการใช้งานเครือข่ายข้อมูลอินเตอร์เน็ต, SMS, และสายโทรเข้าโทรออก เปิดปิดได้ทั้งหมดครับ ทำให้เราสามารถกำหนดการทำงานตามแพ็คเกจที่เราสมัครไว้ได้ในแต่ละซิมอย่างลงตัว




ผลทดสอบ Quadrant ได้ 2713 คะแนน ถ้าดูแต่ผลทดสอบถือว่าไม่ธรรมดา


มัลติทัช 5 จุด



แอปพลิเคชั่นภายในเครื่องของ I-STYLE Q2 DUO ที่ทาง i-Mobile จัดไว้ให้ ตามที่ผมบอกไว้ข้างต้นครับ แทบครบหมดตามที่ส่วนใหญ่ต้องการใช้ นั้นรวมถึงแอปพลิเคชั่นเฉพาะที่ทำออกเพื่อสนองผู้ใช้ชาวไทย แบบหาที่เครื่องอื่นแบรนด์ไหนคงไม่มี อย่างแอปดูดวง แอปดูวันมงคล แอปตรวจหวย ^^ นี่มัน Life Style คนไทยชัดๆ

หน้าจอสัมผัสถือว่าพอใช้ครับ แต่ยังมีหลุดตำแหน่งหรือทัชไม่ติดบ้างนานๆที คีย์บอร์ดที่มีมาให้ใช้เป็นตัวของ Arch thai ปรับแต่งได้เยอะตามใจอันนี้หายห่วง ทดสอบใช้งานกับบางแอปพลิเคชั่น พบว่าบางครั้งพิมพ์ไม่ติดต้องกดย้ำ

แบตเตอรี่ขนาด 1500 mAh กับการใช้งานจริงได้วันต่อวันตามาตราฐานของสมาร์ทโฟนปัจจุปัน ไม่ดีไม่ด้อยไปกว่าใคร ถ้าใช้งานน้อยกามารถอยู่ได้ถึงสองวันเช่นกัน


หน้าจอของ I-STYLE Q2 DUO แสดงผลที่ความละเอียดที่ 480p บนหน้าจอ 4.3 นิ้ว ถือว่าให้ความละเอียดน้อยถ้าเทียบกับมาตราฐานสมาร์ทโฟนสมัยนี้ แต่อย่าลืมในเรื่องของราคา ห้าพันกว่าได้จอขนาดนี้ถือว่าคุ้มค่ามากแล้ว สีสันของภาพดูดี มีมุมองศาการมองไม่กว้างมากเท่าไหร่ แต่ใช้งานส่วนบุคคลไม่นับว่าเป็นปัญหาดูคนเดียวไม่แบ่งใคร ^^

Wallpaper หน้าจอที่ใช้เป็นไฟล์วีดีโอได้ เด่นมากครับ ไม่แลคไม่หน่วงด้วย (แต่แอบกินแบตเล็กน้อย ^^)

 



ดาวน์โหลดไฟล์วีดีโอขนาด 720p จาก Youtube เล่นได้ไหลลื่นไม่มีสะดุด แต่ 1080p บางคลิปไม่ไหว ได้คลิปชัดๆ มาลองเปิดบนจอ I-STYLE Q2 DUO ก็สวยงามมากๆ ครับ ขนาดจอถือว่าใหญ่เต็มตาระดับนึง ดูหนังเข้าเว็บหรือเล่นเกม ก็ใหญ่กำลังดี

ภายในเครื่องของ I-STYLE Q2 DUO จะมีแอปพลิเคชั่นเล่นคลิปวีดีโอมาให้ถึงสามตัวเลยทีเดียว Es Media player, MX player Pro, และเครื่องเล่นวีดีโอซึ่งเป็นแอปเล่นไฟล์วีดีโอตัวมาตราฐาน โดยเฉพาะ MX player Pro มีราคาขายใน Playstore ร้อยกว่าบาท ที่ใส่มาให้ดูแล้วก็คงตั้งใจให้เรื่องของขนาดหน้าจอและการแสดงผลเป็นจุดขายประจำรุ่นครับ

ทดสอบการใช้งานด้านเกมจริงจังโดย I-STYLE Q2 DUO

เล่นเกม HD ส่วนใหญ่ได้ครับ อาจจะไม่ไหลลื่นปรู๊ดปร๊าด แต่เล่นได้แบบจริงจัง ^^ ทดสอบเล่นเกม 3D อย่าง Dead Trigger, Indestructible หรือเกมใหม่อย่าง Eternity Warrior 2 เล่นได้สบายครับ ยิ่งเป็นเกมเล็กๆ อย่าง Bad Piggies มินิเกมแบบนี้ยิ่งไม่ต้องห่วง
ข้อเสียในเรื่องของการเล่นเกมจะพูดจริงๆ ก็คงเป็นเรื่องของขนาดความจำของเครื่องที่มีมาให้เพียงน้อยนิด เน้นเล่นเกมจริงจัง ไม่กี่แอปความจำเครื่องเต็มแน่นอน


ด้านการถ่ายภาพ

แอปพลิเคชั่นกล้องถ่ายภาพที่ให้มาถือว่าเยี่ยมทั้งฟังชั่นและหน้าตาการใช้งานครับ ลูกเล่นเยอะมาก Panorama, HDR, ฟิลเตอร์, เอฟเฟ็กต์, ซีน, รวมถึงโหมดถ่ายภาพต่างๆ เช่น เฟซบิวตี้ถ่ายหน้าเนียน ตรวจจับรอยยิ้ม ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 16 ภาพติดกัน เป็นต้น

กล้องหลังขนาดความละเอียด 8 ล้าน กับเครื่องราคาแค่นี้ เซฟภาพได้รวดเร็วทันใจมากครับ แต่คุณภาพของภาพที่ได้ถือว่าอยู่ในระดับแค่พอใช้ จับโฟกัสไม่ค่อยติดเวลาถ่ายต้องเน้นหน่อย ส่วนกล้องหน้าระดับ VGA ไว้ใช้สนทนาผ่านวีดีโอคอลล์ นำมาถ่ายภาพได้แค่แก้ขัดเท่านั้น


ความน่าสนใจของ I-STYLE Q2 DUO จึงอยู่ที่ราคาเป็นที่ตั้ง ห้าพันกว่าบาท สองซิม Cpu Dual-core หน้าจอขนาดนี้ แถมดูทีวีได้ I-STYLE Q2 DUO เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ ครับ รวมทั้งของแถมภายในกล่องและแอปพลิเคชั่นภายในเครื่องที่เตรียมให้มาแบบพร้อมใช้ อันนี้ก็เป็นจุดขายจุดใหญ่ที่ไม่เหมือนใคร สำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในตลาดล่าง ตัวนี้ถือว่าน่าสนใจในระดับต้นๆ


จุดเด่น
-สเปคคุ้มค่า ราคาไม่แพง
-แอปพลิเคชั่นเตรียมไว้ให้แบบพร้อมใช้ เยอะแยะมากมาย ง่ายต่อผู้เริ่มต้น
-รองรับกับ Life Style คนไทย ด้วยแอปพลิเคชั่นเฉพาะจาก I-Mobile

จุดด้อย
-ทัชสกรีนยังมีปัญหาในการใช้งานบางจุด
-หน้าจอ IPS ที่ให้มามีมุมมองแคบ
-ปุ่มเมนูบนตัวเครื่องริมซ้ายสุด ใช้รูปไอคอนมาตราฐานของ Recent App 


ขอขอบคุณ I-Mobile ที่อุปการะให้เครื่องมาทดสอบการใช้งานจริงด้วยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...