4/10/55

อุปกรณ์เสริม Lightning ต้องผ่าน Apple เท่านั้น


                               

หลังจากที่ Apple ได้เปลี่ยนจุดเชื่อมต่อจาก 30-pins มาเป็น 9-pins หรือ Lightning Connector ใน iPhone5, iPod Touch และ iPod Nano รุ่นใหม่ ทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมทั้งหมด ตั้งแต่สายเคเบิลไปจนถึง Docking ต่างๆ แต่เรื่องอาจจะไม่ง่ายอย่างนั้น...

บรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมอาจจะรู้สึกดีใจที่ Apple ได้ออกแบบพอร์ตการเชื่อมต่อใหม่ที่เรียกว่า Lightning Connector ออกมา เพราะนั่นหมายถึงโอกาสในการผลิตและขายสินค้าตัวใหม่ ที่รองรับกับอุปกรณ์ iDevice รุ่นใหม่ทั้งหมดนั่นเอง แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้ง่ายไปอย่างที่คิด เพราะด้วยพอร์ตแบบใหม่นี้ ทาง Apple ได้มีการคุมเข้มถึงมาตรฐานในการออกแบบอุปกรณ์เสริมที่จะมาใช้งานร่วมกันอุปกรณ์ iDevice ทั้งหลาย

อุปกรณ์เสริมทุกตัวที่จะผลิตออกมาเพื่อรองรับกับ iPhone5, iPod Touch และ iPod Nano แบบใหม่นี้ จะต้องผลิตจากโรงงานที่ Apple ได้ทำการตรวจสอบและได้รับการรับรองว่าสามารถผลิตสินค้าออกมาได้อย่างถูกต้องและมีคุณภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรฐานของการควบคุมคุณภาพของ Apple เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีโรงงานใดที่ทาง Apple ให้การรับรองให้ผลิตเลย
MFi หรือ Made For iPhone/iPad/iPod เป็นโปรแกรมที่ Apple กำหนดขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับ iDevice ให้เป็นมาตรฐานและทิศทางเดียวกัน ซึ่ง Apple กำลังวางแผนว่าจะปรับปรุงเพิ่มเติม และจะมีการจัดสัมมนาในเรื่อง MFi นี้ให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมแต่ละรายด้วย โดยสัมมนานี้จะจัดขึ้นที่ประเทศจีนในช่วงพฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นคาดว่า Apple จะเริ่มให้การรับรองโรงงานผลิต ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตสินค้าออกมาได้ทันจำหน่ายในช่วงคริสมาสต์พอดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...