23/6/55

10 อันดับคาแรคเตอร์ยอดนิยมของเด็กญี่ปุ่น


จากการสำรวจเด็ก ๆ ญี่ปุ่นจำนวน 2,000 คน ของบริษัท BANDAI พบว่าคาแรคเตอร์ที่เด็กญี่ปุ่นชื่นชอบที่สุด 10 อันดับคือ


อันดับ 10 Thomas & Friends (きかんしゃトーマスとなかまたち) เป็นคาแรคเตอร์ของหัวรถจักรไอน้ำ เป็นซีรีส์จากประเทศอังกฤษ เริ่มเผยแพร่ที่ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1990 ผ่านทาง Fuji TV



 
อับดับ 9 MASKED RIDER (仮面ライダーファイズ) เป็นคาแรคเตอร์ที่มาจาก ละครโทรทัศน์ในรูปแบบไลฟ์แอคชั่น (Tokusatsu 特撮) ที่รับความนิยมและมีการสร้างอย่างต่อเนื่องที่สุดชุดหนึ่งของญี่ปุ่น เผยแพร่ในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1971 สำหรับผู้ชมของ Masked Rider ในยุคก่อนนั้นเน้นฐานผู้ชมที่เป็นเด็กผู้ชาย โดยเฉพาะประถมเป็นหลัก โดยเน้นเรื่องราวการทำความดี มิตรภาพ และความสามัคคี จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2000 ได้มีการเพิ่มฐานผู้ชมในวัยอื่นๆ โดยเน้นไปทางเนื้อเรื่องที่มีมิติและสมจริงมากยิ่งขึ้น ทำให้เรื่องราวของตัวละครมีความหลากหลาย การสร้างปมเหตุการณ์ต่างๆ ให้มีความซับซ้อนคล้ายกับชีวิตของมนุษย์ทั่วๆ ไป รวมไปถึงการคัดเลือกนักแสดงเพื่อเพิ่มฐานผู้ชมประเภทหญิงสาวตั้งแต่มัธยมจนถึงแม่บ้าน


 
อันดับ 8 Doraemon (ドラえもん) เป็นคาแรคเตอร์จากการ์ตูนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย  Doraemon เริ่มตีพิมพ์เป็นหนังสือการ์ตูนเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมกราคม 1970 และเผยแพร่เป็นภาพยนต์การ์ตูนโทรทัศน์ครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อเดือนเมษายน 1973 และแม้ว่าเรื่องนี้จะจบลงไปนานแล้ว แต่ก็ยังคงเป็นที่นิยมกันอยู่ โดยมีการพิมพ์ใหม่ หรือนำออกมาฉายซ้ำออกอากาศอยู่เรื่อยๆ


 
อันดับ 7 Bakuryu Sentai Abarenja (爆竜戦隊アバレンジャー) เป็นคาแรคเตอร์จากภาพยนตร์แนวขบวนการนักสู้ ลำดับที่ 27 ของประเทศญี่ปุ่น เริ่มออกอากาศตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2003 ผ่านทาง  TV Asahi 
    


อันดับ 6 One Piece (ワンピース) คาแรคเตอร์จากหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น  เป็นเรื่องราวของการตามหา \"วันพีซ\" โดยผู้ที่ได้มาครอบครองจะได้เป็นจ้าวแห่งโจรสลัด เริ่มลงตีพิมพ์เป็นการ์ตูนครั้งแรก ตั้งแต่ปี 1997 และเผยแพร่เป็นภาพยนต์การ์ตูนครั้งแรกในปี  1999  ด้วยความโด่งดังของ ONE PIECE จึงได้รับการดัดแปลงเป็นอะนิเมะ นวนิยาย รวมไปถึงเกมอีกหลายภาคด้วยกัน จุดเด่นของเรื่องนี้อยู่ที่การที่ผู้วาดได้สร้างสรรค์ความฝันซึ่งต้องการผจญภัยพร้อมกับเหล่ามิตรแท้ในวัยเด็กของหลายๆ คนได้อย่างมีเสน่ห์ โดยระหว่างการผจญภัยตัวละครต่างๆ ต้องเจออุปสรรคในการพิสูจน์เพื่อนแท้มากมาย 
 


อันดับ 5 Pokémon (ポケットモンスター) คาแรคเตอร์จากการ์ตูนที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ฝึกPokemon มือใหม่ชื่อ Satoshi เพื่อจะเป็น Pokemon Master ในเรื่องการฝึก Pokemon ให้ได้  เขาและเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ เดินทางตามโลกที่มี Pokemon เต็มไปหมด โดย Satoshi มี Pokemon คู่หูคือ “Pikkachu” เป็น Pokemon หนูไฟฟ้าที่จะคอยติดตามและร่วมผจญภัยไปกับ Satoshi ในทุกๆ ที่  Pokemon ออกอากาศครั้งแรกที่ญี่ปุ่นวันที่ 1 เมษายน  1997 Pokemon นอกจากจะถูกสร้างเป็น Anime ถึง 14 ซีซั่น เป็นเกมส์ เป็นการ์ดเกมส์ และของเล่นต่างๆ แล้ว ยังเคยถูกสร้างเป็นการ์ตูนฉบับภาพยนตร์มาแล้วเป็นจำนวน 16 ตอน Pokemon นั้นมีหลายภาค จนถึงทุกวันนี้โปเกมอนยังไม่มีตอนจบ
 


อันดับ 4 Tottoko Hamtarō (とっとこハム太郎) คาแรคเตอร์จาก การ์ตูนญี่ปุ่น ที่วาดโดย Ritsuko Kawai นักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่น เรื่องราวเกี่ยวกับความน่ารักของเหล่าแฮมสเตอร์หลากหลายตัว โดยมี Hamutaro เป็นตัวชูโรง ในปี  2000 Hamutaro ก็ได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์ Anime ออกอากาศทางสถานี TV Tokyo โดยหลังจากที่ออกฉายก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในหมู่ผู้ชม ทั้งเด็กเล็กและเด็กโต ซึ่งจากความนิยมอย่างล้นหลามในญี่ปุ่นนี้เอง Hamutaro จึงได้ออกอากาศในหลายๆประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ยังสร้างเป็นภาพยนตร์จอเงิน OVA และเกมอีกหลากหลายภาค ส่งผลให้ Hamutaro กลายเป็นตัวการ์ตูนยอดฮิตอีกตัวหนึ่งที่โด่งดังมากไม่แพ้ โดราเอมอน หรือ โปเกมอน เลย
 


อันดับ 3 Hello Kitty (ハローキティ) คาแรคเตอร์ภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัท Sanrio ประเทศญี่ปุ่น มีชื่อเล่นว่า \"Kitty Chan\" ลักษณะเป็นลูกแมวเพศเมียสีขาว ติดโบว์สีแดงที่หูข้างซ้าย  ปรากฏตัวที่ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่  1 พฤศจิกายน  1974 ระยะเวลาทำให้ Hello Kitty โด่งดังของ ไปทั่วโลก และกลายมาเป็นตราสัญลักษณ์ของสินค้านานาชนิดมากมาย จนกระทั่งเกิดตัวการ์ตูน Hello Kitty ที่มีชีวิตจิตใจ  การ์ตูนเรื่องแรกคือ Hello Kitty\'s Furry Tale Theatre ออกอากาศเมื่อปี 1987 ก่อนที่ผู้ผลิตการ์ตูนโทรทัศน์ชาวอเมริกันจะสร้างการ์ตูน Hello Kitty and Friends ออกอากาศทางช่อง CBS ในปี ค.ศ. 1991 จากนั้นทางญี่ปุ่นก็ได้สร้าง Hello Kitty\'s Paradise ที่มีความยาว 16 ตอนออกอากาศระหว่างปี 1993-1994 และมีการนำไปแปลงเป็นภาคภาษาอังกฤษ และออกอากาศในเดือนพฤศจิกายน  2002
 


อันดับ 2 Winnie The Pooh (くまのプーさん ) หมีพูห์ หรือ วินนี-เดอะ-พูห์ (Winnie-the-Pooh) เป็นตัวละครหมีที่สร้างขึ้นโดย A.A. Milne และตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 14 ตุลาคม  1926 เป็นตัวการ์ตูนที่เกิดในประเทศอังกฤษ  และออกอากาศในประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อปี 1995 ผ่านทาง TV Tokyo
 


อันดับ 1 Anpanman (アンパンマン) คาแรคเตอร์จากหนังสือภาพที่มีใบหน้ากลมๆ คล้ายกับขนมอันปัง ซึ่งเป็นขนมหวานของญี่ปุ่น สวมชุดสีแดง และผ้าคลุมสีน้ำตาล ออกแบบโดย Takeshi  Yanase ตั้งแต่ปี 1968 มีเนื้อหาเพื่อให้เด็ก ๆ เรียนรู้หลักโภชนาการผ่านตัวละคร เช่น อันปังแมน, กะหรี่ปังแมน (ยอดมนุษย์ขนมปังแกงกะหรี่) , ขนมปังแมน (ยอดมนุษย์ขนมปังแถว) และ แบคทีเรียแมน เป็นต้น ต่อมาในเดือนตุลาคม 1988  ได้ถูกสร้างเป็น Anime ออกฉายทางสถานี Nippon TV โดยใช้ชื่อว่า \"Soreike! Anpanman\" (それいけ!アンパンマン) 
 


เรื่องโดย : ทีมงาน www.marumura.com
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.hyou.net/ka/character.htm
http://ja.wikipedia.org
http://th.wikipedia.org
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...