25/6/55

คนตาบอดก็ใช้ Smartphone ได้!! เผยเทคโนโลยีใหม่ใช้นิ้วสัมผัสจอเพื่อออกเสียง



ยังไม่มีใน Android มีแต่ใน iOS แต่อีกไม่นานทางผู้พัฒนาเค้าทำบน Android  ให้แน่ จึงขอนำเอามาให้เพื่อนๆ ดูกันก่อน ทางทีม Georgia Tech ได้พัฒนา App เจ๋งๆ ขึ้นมาตัวหนึ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ตาบอดโดยเฉพาะ หากว่ามี App ตัวนี้ล่ะก็ คนตาบอดก็สามารถส่งข้อความ SMS หรือว่าพิมพ์ข้อความใน App ขางตัวได้ แม้จะมองไม่เห็นก็ตาม

App ตัวนี้มีชื่อว่า  ”BrailleTouch” ซึ่งทางทีมงานเค้าบอกไว้ว่าจะทำออกมาให้เป็น Open Source เพื่อให้คนอื่นสามารถเอาไปพัฒนาต่อยอด กลายเป็น App ตัวอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ได้ หลักการทำงานของมันก็คือ เราสามารถใช้นิ้วกดลงบนปุ่มสัมผัสทั้ง 6 ปุ่มบนหน้าจอ เมื่อกดปุ่มในรูปแบบหนึ่ง ก็จะได้ตัวอักษรออกมาตัวหนึ่ง และแน่นอนว่าคนตาบอดไม่สามารถมองเห็นได้ว่าเค้ากดปุ่มอะไรไป ตัว App ตัวนี้จึงมีการออกเสียงเพื่อบอกกับคนตาบอดได้ว่าเค้าได้กดปุ่มอะไรไปบ้าง
แนวคิดนี้ถือว่าค่อนข้างดีมากเลยครับ และผมเองก็คิดว่ามันน่าจะเอาไปพัฒนาต่อยอดเป็นอะไรได้หลายๆ อย่างเลย  จากการทดลองให้ผู้ใช้งานลองใช้ดู พบว่ามีคนสามารถพิมพ์คำด้วย Keyboard ตัวนี้ได้ด้วยความเร็วถึง 32 คำต่อนาทีเลยทีเดียว ซึ่งหากเทียบดูแล้ว สูสีกับความเร็วของคนทั่วๆ ไปเลยทีเดียวล่ะ
ตอนนี้ระบบนี้ยังมีอยู่ใน iOS อยู่เท่านั้น แต่ทางผู้พัฒนากะว่าจะทำออกมาเป็นระบบสำหรับ Android ในไม่ช้านี้ ดูแล้วน่าสนใจจริงๆ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...