1/8/55

เตือนภัยผู้ใช้ Android หลังพบ Hijack แฝงบนแอพฟรี


เหล่าแอพที่คาดว่าเป็นแอพปลอมบน Android
สำนักข่าว cnet ได้รายงานเตือนไปยังผู้ใช้ Android มาว่า เมื่อคุณโหลดแอพพลิเคชั่นฟรีบน Android สิ่งที่ตามมาที่เชื่อว่าหลายท่านคงเคยเห็นแล้วก็คือพวกโฆษณาต่างๆที่ปรากฎบนมือถือ Android ของคุณ แต่ไม่ใช่แค่โฆษณาแค่นั้น ในบางโฆษณาบางอย่างอาจมาแอบแฝงพวกมัลแวร์ Hijack มาด้วย ซึ่งช่องโหว่นี้มาพร้อมกับแอพฟรีพร้อมโฆษณานี่เอง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Lookout มีรายงานมาว่า 5% ของแอพฟรีบน Android นี้ จะมีพวกโฆษณาต่างๆที่คุณไม่ต้องการมารุกรานบนโทรศัพท์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการ redirect เปิดให้มีการดาวน์โหลดแอพแปลกๆในสกุล apk ลง Android โดยอัตโนมัติทั้งๆที่คุณไม่ต้องการแอพนี้  หรือมีการส่งข้อความโฆษณาแปลกๆลงมือถือและอีเมลล์ บ้างก็บางแอพมีการขโมยข้อมูลส่วนตัวด้วย
ข้อแนะนำคือการดาวน์โหลดแอพ Antivirus ที่น่าเชื่อถือได้ ติดตั้งไว้บนมือถือ Android ของคุณ แล้วหมั่นสแกนตรวจแอพอย่างสม่ำเสมอ หากหลังติดตั้งแอพแล้วพบแอพแปลกๆมาแอบติดตั้งไว้เพิ่มเติม ให้ทำการ Uninstall ออกไปทันที และอย่าลองเปิดแอพแปลกที่คุณไม่รู้จักเป็นอันขาด
อุปสรรคของแอพ Android ที่มีการระบาดแอพพร้อมโฆษณาแฝงมัลแวร์นั้น เนื่องจาก Android มันเป็นระบบเปิดที่นักพัฒนาใครๆก็สามารถส่งแอพและขึ้น Playstore ได้ ซึ่งต่างจาก App Store ที่มีมาตรการที่เข้มงวดก่อนอนุมัติแอพ ขึ้น App Store แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องระมัดระวังในการดาวน์โหลดแอพแต่ละตัวด้วย เพราะเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Appstore ก็มีแอพปลอมระบาดด้วยเหมือนกัน
ข้อมูลจาก ฝ่ายข่าว cnet
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...