5/9/55

วิวัฒนาการมือถือ Nokia จากอดีตถึงปัจจุบัน จำกันได้ไหม?


จากอดีตที่ Nokia ถือเป็นที่หนึ่งในเรื่องโทรศัพท์มือถือมานานหลายปี ก่อนที่ปัจจุบันนี้โดนทางด้านค่าย Apple และ Samsung ทำตลาด แซง Nokia ไปแล้ว Nokia จะมีเด่นๆแค่ฟีเจอร์โฟนฟังก์ชั่นธรรมดาเท่านั้น จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการร่วมมือกับทาง Microsoft เพื่อนำระบบปฏิบัติการ WindowsPhone7 มาใช้เป็นระบบปฏิบัติการหลักในมือถือ Nokia แทน Symbian แต่วันนี้มาดูวิวัฒนาการของมือถือ Nokia ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันกัน


หากเทียบสมัยอดีตสุดๆ ในปี 1984 จะเห็นว่ามือถือหนักมากถึง5 กิโล  (หนักกว่า Notebook ใหญ่ๆซะอีก )
หลังจากนั้นเริ่มมีการพัฒนาให้โทรศัพท์มือถือเล็กลง น้ำหนักเบาลง มีฟังก์ชั่นที่เพิ่มมากขึ้น และในปี 1999 ก็เริ่มมีเกม Snake ( เกมงู ) เล่นบนมือถือ Nokia แล้ว ซึ่งช่วงนั้นก็มีคนเล่นเกมนี้จำนวนมากด้วย และในรุ่น 7110 มาใช้ในภาพยนตร์ THE MATRIX ภาคแรก
ในปี 2002 เริ่มมี Nokia ติดกล้องแล้ว โดยมีความะเอียด 0.3 ล้านพิกเซล บน Nokia 7650  และ ปี 2005 ก็เริ่มมีความสามารถด้านมัลติมีเดียมากขึ้นเมื่อสามารถดูเน็ตได้ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม  การจัดการบริหารงานต่างๆ ได้
แต่… ความเป็นที่ 1 ของ  Nokia เริ่มสั่นคลอนเมื่อในปี 2007 มีการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกของค่าย Apple ซึ่งใครที่เห็นมันก็อยากได้ มาพร้อมแบบจอแบบ Touch Screen ด้วย  Nokia เลยเปิดตัวรุ่นแบบ Touch Screen ในช่วงปี 2008 ในรุ่น 5800 ExpessMusic แต่ก็ยังไม่ดีขึ้นนัก    จนกระทั่งรุ่นนี้ก็เป็นรุ่น HOT สุดเหมือนกันทั้งการถ่ายภาพ และวีดีโอ ด้วย Nokia N8 เป็นมือถือมาพร้อมความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล
ด้วยสถานการณ์ทั้ง iPhone และ Android แข่งขันสูงขณะนี้ ในขณะที่ Nokia แทบจะไม่มีอะไรแข่งกับเค้าเลย ซีอีโอ Nokia ก็จับมือกับทาง Microsoft และตั้งเป้าวางแผนที่จะลุยตลาดสมาร์ทโฟนด้วยระบบปฏิบัติการ WindowsPhone ใน Lumia Series เริ่มต้นด้วย Lumia 800 เป็นรุ่นแรกสุดในบรรดา Nokia ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ WindowsPhone7 และล่าสุด Nokia 808 Pureview มือถือถ่ายรูป ความละเอียดสูงสุดถึง 41 ล้านพิกเซล
อนาคต Nokia จะออกรุ่นไหนที่จะพอสู้กับคู่แข่งอย่างเจ้า Apple iPhone หรือ  Samsung Galaxy   และจับตาว่า WindowsPhone8 จะสามารถกู้ภาพลักษณ์ของ Nokia ได้หรือไม่ ?  ช่วงปลายปีนี้ลุ้นกัน
ข้อมูลจาก Facebook Page Nokia UK , ภาพมือถือ Nokia  รุ่นต่างๆจาก nokiamuseum.info
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...